VAÁN ÑAÙP VEÀ SAÂN HAÄN
•
157
cách thức tự an ủi. Nghĩa là cứ an ủi rằng, có lẽ trong quá khứ
mình đã từng gây ra khó khăn, chỉ trích người tốt, hãm hại
người lành, đẩy người lành vào những tình huống không lối
thoát… từ đó làm họ thối thất tâm bồ đề, trở thành con người
tội lỗi. Do vậy, tất cả những lời bị mắng nhiếc hôm nay là hệ
quả tất yếu từ những gì đã làm trong quá khứ. Quan niệm vậy
giúp người bị mắng nhiếc không có thái độ kháng cự lại, chỉ
nghĩ đơn giản là thử thách nghiệp lực của mình mà thôi. Từ
đó, chuyển hướng từ thái độ chịu đựng bị ức chế dẫn đến thái
độ dấn thân phục vụ.
Hiểu được vậy, phải cảm ơn những thử thách để luyện
tâm mình trở nên cao thượng. Nhiều lời chỉ trích thì càng làm
cho nghiệp chướng giảm xuống, bản ngã rơi rụng và lòng
hãnh diện tự hào không còn chỗ bám víu. Lúc đó, biến lời
chỉ trích thành một pháp tu, biến nghịch cảnh trở thành đối
tượng để chuyển hóa tâm tính. Hiểu vậy, sẽ dễ dàng thành
công trong cuộc đời này!
Hỏi: Làm thế nào chuyển hoá sân hận?
Trả lời: Trong kinh Thủ Lăng Nghiêm, đức Phật đặt ra giá
trị sự sống dựa trên cảm xúc, nhận thức và tuệ giác. Tâm lý
con người được chia ra 5 cấp từ thấp đến cao: Dục tính, cảm
tính, tưởng tính, nhận thức tính, tuệ tính.
Khi con người nằm ở cấp thứ hai, tức là cảm xúc mạnh
thì có độ nhạy cảm cao trực hay gián tiếp về mắt, tai, mũi,
thân xúc chạm và ý tưởng nhận định đánh giá. Thực tế, cuộc
đời có những nỗi khổ đau nhiều khi không bắt nguồn từ thực
tại mà từ cách thức tiếp nhận, lý giải, nhận định, đánh giá vấn
đề thông qua thái độ suy diễn động cơ. Do đó, nhiều khi khổ
đau không do người khác làm mà do tự suy diễn, nghĩ người
ta cố tình thì khổ đau gia tăng.