CHUYỂN HÓA SÂN HẬN - Trang 165

VAÁN ÑAÙP VEÀ SAÂN HAÄN

159

phiền não. Cho nên, trên con đường dấn thân, tu tập hoặc

trong các mối quan hệ, đức Phật có dạy, đôi lúc phải biết làm

ngơ như không nghe, không biết gì về chuyện không tốt của

con người dù mình tai nghe, mắt thấy. Thái độ làm ngơ khác

với thái độ bịt kín hai lỗ tai. Bịt kín lại là thái độ cực đoan.

Làm ngơ là nghe thấy tất cả nhưng giả vờ như không nghe,

không thấy để tất cả trạng thái bực dọc, phiền não không có

cơ hội chinh phục, khống chế và khiến bị đau, sình lầy làm

chùn chí tiến thủ vươn lên.

Mỗi người sinh ra đều mang theo tất cả tập quán, hành

động, cách ứng xử trong quá khứ. Nếu quá khứ có mức độ

nhạy cảm cao thì sinh ra có độ nhạy cảm hơn người khác. Do

đó, khổ đau gây ra cho mọi người cũng dễ dàng.

Đức Phật dạy: Hãy buông xả những khúc mắc, cố chấp

với đối phương để chữa cơn bệnh uất cảm của mình chứ

không phải giúp người khác. Chưa phóng thích thì phức cảm

vẫn còn hành hạ chính mình. Cuối cùng cũng trở thành nạn

nhân của khổ đau thay vì là người hạnh phúc!

Hỏi: Sân hận do đâu mà có, xuất phát từ đâu. Loại sân

hận nào nguy hiểm nhất?

Đạo Phật không chấp nhận nguyên nhân khởi thuỷ của

mọi vấn đề. Nguyên nhân của mọi vấn đề tuỳ thuộc vào

duyên, điều kiện xúc tác và nhân quả tương tác phức tạp đa

chiều trực hay gián tiếp với nhau. Bốn gốc rễ (nguyên nhân)

của sân hận, khổ đau đã được trình bày:

Một là bắt nguồn từ trạng thái nhận thức sai lầm về con

người, cuộc đời và sự kiện…

Hai là bắt nguồn từ trạng thái sợ hãi. Ví dụ, tên trộm bị

phát hiện thì phản ứng tự vệ, buộc tên trộm phải giết người

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.