CHUYỂN HÓA SÂN HẬN - Trang 167

VAÁN ÑAÙP VEÀ SAÂN HAÄN

161

vi của mình đối với mọi người.

Muốn có được sự an lạc, hạnh phúc thì phải nhìn thấy

nguyên nhân gây ra đau khổ, lận đận. Từ đó mới có giải pháp

thích hợp để tháo gỡ.

Hỏi: Gốc rễ sân hận có phải từ sự chấp trước của ngã

si, ngã ái, ngã kiến và của thức mạt na hay không?

Nói theo tâm lý học Phật giáo thì tất cả sự chấp trước đều

có ảnh hưởng tác động đến sự chấp mắc, sân hận từ bốn loại

tâm lý là ngã si (trạng thái nhận thức sai lầm), ngã ái (nhận

thức sai lầm về thân thể vật lý, thương yêu thân tới mức trở

thành chủ nghĩa thần tượng, đề cao thân thể quá mức (các

cuộc thi hoa hậu), ngã kiến (cái nhìn sai lệch về nhân sinh

quan trong cuộc đời), ngã mạn (thấy mình hơn người khác

trong khi chưa bằng hoặc cho rằng mình hơn, tự ti, mặc cảm,

sợ hãi, rụt rè…). Đó là những loại tâm lý làm mất những giá

trị vốn có thể giúp thăng hoa trong cuộc đời, mất sự thăng

bằng về giá trị.

Không đề cập đến những khái niệm này, mà đề cập đến

thái độ si mê của sự bực tức, chi tiết hoá những vướng mắc

có thể xảy ra trong đời. Nói theo ngôn ngữ duy thức học

truyền thống thì bao gồm bốn trường hợp đó. Còn khi phân

tích chi tiết thì có thể giúp người nghe liên hệ đến những

trường hợp sân hận cụ thể của chính mình ở từng góc độ, để

từ đó ứng dụng những giá trị, phương pháp của Phật dạy cho

được an vui và hạnh phúc!

Hỏi: Khi một người đã mang sự oán hận trong lòng mà

kiếp này chưa hoá giải được. Như vậy, kiếp sau có tiếp tục

tìm người đó để oán hận hay không?

Đây là câu hỏi liên hệ đến thuyết tâm lý học tái sinh. Phật

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.