CHUYỂN HÓA SÂN HẬN - Trang 166

160

CHUYEÅN HOÙA SAÂN HAÄN

để bịt đầu mối, nếu không có sẽ bắt bỏ tù. Cho nên, sự triệt

tiêu đối tượng trong trường hợp này bắt nguồn từ nỗi sợ hãi

bị luật pháp truy tố, trừng trị… Tất cả những nỗi sợ hãi đó

làm anh ta trở thành con người bạo động.

Ba là bắt nguồn từ thái độ độc tôn, loại trừ, chỉ chấp nhận

chính mình. Thường thấy là các học thuyết, chủ nghĩa, tôn

giáo, phái giáo… tất cả những gì thuộc về thần tượng cá nhân

đều liên hệ ít nhiều đến thái độ tạo ra sự sân hận.

Bốn là bắt nguồn từ việc không hiểu bản chất văn hoá của

người khác, không thấy được đa nguyên như là giá trị hỗ trợ

nhau, không thấy tất cả những con đường khác nhau là sự

phong phú trong cuộc đời, là nhu cầu cần thiết cho sự sống

của con người, mà từ sự khác biệt đó lại tỏ thái độ cau có,

bực tức đối với chính mình.

Ngoài ra, sân hận có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân

ngoại cảnh như tình yêu, hoàn cảnh, môi trường… Hoặc những

nguyên nhân nóng nảy do sinh lý như mất ngủ, căng thẳng,

không đáp ứng được với sự thay đổi nhiệt độ, khí hậu, thời

tiết… hay bệnh lý làm cho thái độ chịu đựng bị giảm xuống

cũng gây dễ nổi nóng, kháng cự, phản ứng chống đối…

Theo nhà Phật, không có một nguyên nhân đầu tiên cho

tất cả mọi nguyên nhân còn lại. Tuỳ trường hợp, điều kiện

môi trường mà sân hận xảy ra nặng hay nhẹ, chủ quan hay

khách quan.

Phân tích gốc rễ của sân hận, phải có tầm nhìn rộng về tất

cả những nguyên nhân có thể xảy ra. Không nên quy kết vào

một nguyên nhân nhất định. Vì khi quy kết vào một nguyên

nhân thì sẽ quy kết một chiều, đổ trách nhiệm vào một người

có thể là ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, bạn hay người không

thân… Do đó, đánh mất cơ hội nhìn thấy trách nhiệm hành

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.