CHUYỂN HÓA SÂN HẬN - Trang 170

164

CHUYEÅN HOÙA SAÂN HAÄN

Hỏi: Người ta nói sự căm thù tạo nên sức mạnh, vậy

không sân hận thì xã hội sẽ ươn hèn, huỷ bại hay sao?

Đây là câu hỏi đặt đến hai khả thể sử dụng về tiềm năng

của cơn giận. Dĩ nhiên, trong cuộc chiến, sự sân hận là vũ

khí. Cuộc chiến không nhất thiết là chiến tranh bằng vũ khí

của hai ý thức hệ đối lập. Nó có thể được xem là những cuộc

đấu đang diễn ra trong ý thức hệ của từng con người, trong

hành động, ý nghĩ, nhận thức của mỗi người.

Đức Phật thường ví hành giả tu tập là chiến sĩ, trong tình

huống cuộc chiến diễn ra trên mảnh đất tâm, qua hành động,

lời nói, cử chỉ, việc làm. Đối tượng cần phải chiến đấu chính

là những phiền não, nghiệp chướng, thái độ tâm lý âm tính.

Vũ khí của hành giả là từ, bi, hỷ, xả, tuệ giác hay những đức

tính tốt. Nói cách khác, tâm lý tốt hay xấu đều là vũ khí phục

vụ hai mục đích đối lập. Khi đặt mình trong trận chiến, người

thắng và kẻ bại ấy chính là mình. Thậm chí, kẻ thù, người

thân, người đồng minh cũng chính là mình.

Phân tích trạng thái tâm lý như giận dữ, có thể được

biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ, thái độ muốn

chiến thắng, tranh luận, kháng cự… đều là hình ảnh biểu đạt

hoạt dụng của cơn sân hận. Đối với những cuộc chiến mang

lại giá trị đạo đức, chiến sĩ phải đặt mình trong tình huống

biến cơn giận thành năng lực của lòng từ bi. Năng lực từ bi

có khả năng thôi thúc thăng tiến về phía trước để dấn thân

phục vụ, bất chấp tất cả mọi cản lực xung quanh. Trong cuộc

chiến như vậy, không có sự thắng bại mà chỉ có giá trị của sự

chuyển hóa, từ phàm thành thánh, phiền não thành bồ đề, đau

khổ thành hạnh phúc!

Trường hợp thứ hai, nếu trong cuộc chiến đó gồm hai đối

tượng là đối thủ của nhau thì sự sân hận đôi lúc trở thành

nhu cầu lớn. Ví dụ, nếu là chiến sĩ ở biên cương, sự sân hận

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.