CHUYỂN HÓA SÂN HẬN - Trang 33

GOÁC REÃ CUÛA SAÂN HAÄN

27

đường của sự làm mới đạo đức sẽ bày trước mắt.

Cách tân đời sống đạo đức thường được khởi đầu bằng

lương tâm hối hận về những điều xấu đã gây. Muốn làm mới

nhân cách từ quá khứ đen tối, điều trước tiên là phải dẹp bỏ

lòng tự ái. Khi lòng tự ái được chuyển hoá thì ý nghĩ, hành

động và lời nói sẽ có sự thay đổi tích cực. Trong trường hợp

này, nếu mở lòng đón nhận người lỗi lầm, xem họ như bạn

thì khổ đau giữa hai bên biến mất. Nhờ sự hiểu biết và cảm

thông, con người dễ tha thứ lỗi lầm của người khác. Người

hiểu biết còn phát triển tâm tuỳ hỷ với các đồng sự. Khi đang

trực thuộc một giáo phái, ngôi chùa hay quy y một vị thầy,

người ta có thể lập bè, nhóm đối kháng với những người tu

tập khác phái, khác nhóm. Thói quen này dần dần tích thành

tâm lý và cách ứng xử loại trừ.

Để chuyển hoá tâm lý ích kỷ và loại trừ, nên quan niệm

sự đa dạng là cần thiết, thái độ khác biệt tạo nên sự phong

phú. Đức Phật đã nói đến 84.000 pháp môn, con số tượng

trưng cho sự đa dạng. Người tiếp cận chân lý có thể đi trên

nhiều con đường với các phương tiện khác nhau mà vẫn có

thể về cùng đích.

Ý niệm về sự đa dạng pháp môn dạy, đừng bao giờ áp

đặt người khác phải theo quan điểm của mình. Đừng nghĩ

phương pháp của ta là số một, pháp môn của người khác

là số hai, ba, bốn... Các quan niệm ta là nhất, người khác là

phụ thuộc, chính là tâm lý loại trừ trực hoặc gián tiếp. Người

mang thái độ loại trừ dễ dàng tặng người khác những “cái

mũ” của học thuyết, chủ nghĩa. Người bị chụp lên cái mũ dễ

bực tức, nổi cáu, sân hận.

Nên chấp nhận rằng, chân lý có thể tiếp cận bằng nhiều

con đường khác nhau. Tương tự, hạnh phúc có thể đạt được

bằng nhiều cách, thế khác nhau. Giá trị của cá nhân phần lớn

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.