GOÁC REÃ CUÛA SAÂN HAÄN
•
29
vực ông thiếu chuyên môn. Nhờ tinh thần cầu tiến và dung
thông, Thiện Tài đã rút ra được những tinh hoa nhất của các
pháp môn để hành trì. Đây là một bài học hay, giúp nhìn nhận
cuộc đời bằng chính cái nó vốn có.
Pháp môn phản ánh con đường hành trì khác nhau. Đừng
buộc tất cả hành giả phải theo hoặc là Tịnh Độ tông với tinh
hoa của sáu chữ Nam mô A Di Đà Phật hoặc Thiền tông với
tinh hoa của công án thoại đầu hay quán niệm, hoặc Mật
tông với ba nghiệp mật … Biến ống nhòm của mỗi pháp môn
thành bầu trời chân lý là sai lầm về nhận thức luận và phương
pháp tu tập. Phật nói pháp 49 năm với hàng ngàn bài kinh,
trăm ngàn trang sách. Đôi lúc, do cuồng tín với một tông phái
nào đó, người ta đánh mất cái nhìn toàn diện, khởi lên thái độ
loại trừ, mất nhiều cơ hội tiếp xúc với nguồn chân lý vi diệu
vốn đa dạng, mang chức năng trị liệu của đức Phật.
Lời Phật dạy được ví như biển pháp, mưa pháp, bầu sữa
pháp mang lại nguồn an vui và hạnh phúc cho người hữu
duyên! Tu tập theo đạo Phật phải có cái nhìn rộng mở, không
câu chấp, để sẵn sàng đón nhận và nhìn người khác như đối
tượng hỗ trợ cho những cái đang còn thiếu hay những gì cần
có ở hiện tại hoặc tương lai.
VA CHẠM VĂN HÓA
Gốc rễ khác của sân hận gắn liền với sự va chạm truyền
thống văn hóa, phong tục tập quán hay lịch sử của các dân
tộc. Khi các truyền thống văn hoá bị va chạm và xung đột
thì xung lực của sự thù hận sẽ được gieo rắc ở bình diện
lớn và nghiêm trọng hơn. Nếu có dịp tiếp xúc với nền văn
hóa khác, hãy tự xem mình như một phần tử vốn được sinh
ra từ nền văn hóa đó. Nhờ quan niệm dung thông này, mâu
thuẫn văn hoá không xuất hiện trong tâm. Mọi xung đột, loại
trừ từ mâu thuẫn văn hoá được tránh khỏi. Ứng xử như vậy