58
•
CHUYEÅN HOÙA SAÂN HAÄN
tấm gương thích hợp hay không? Xem phản ứng đó có mang
lại hạnh phúc hay chỉ mang lại khổ đau cho mình và những
người khác? Nếu câu trả lời là mang lại khổ đau nghĩa là đi
sai đường lạc lối, ngược lại, nếu phản ứng mang lại hạnh
phúc thì biết đó là điều cần phát huy.
Trong bất kỳ khổ đau nào, nhà Phật cũng dạy cách suy
nghĩ đến giải pháp thích ứng, miễn là chịu khó suy nghĩ. Nếu
không kiên nhẫn thì vĩnh viễn không có được hạnh phúc!
Đừng trút đổ cơn giận một cách vô ích. Nếu muốn phóng
thích nó thì phải chuyển hóa một cách an toàn. Giống như trong
nhà có rác, phải bỏ vào sọt để xưởng rác xử lý, không thể quẳng
vào trong túi của người thân hay nồi cơm, chén nước gây ra
nguy hiểm. Phải khôn ngoan phóng thích vào nơi rất an toàn,
bằng không, cả mình và người thân đều chịu bất hạnh.
Chúng tôi đã chia sẻ một vài góc cạnh nói lên tính cách liên
hệ mật thiết giữa bất mãn và sân hận. Con người cần phải nhận
thức, đối đầu với nó để khắc phục vượt qua. Làm được vậy, có
thể biến năng lực của bất mãn và sân hận thành chất liệu xây
dựng. Trên cơ sở đó, mới thiết lập tình thương và xây dựng nền
hoà bình thế giới. Có như vậy, không lo gì đến hoàn cảnh bức
bách hay điều kiện khó khăn không như ý. Tất cả đều có thể trở
thành hoa sen của sự sống, nguồn hạnh phúc cuộc đời và đó là
những gì đức Phật dạy. Các vị Bồ tát cũng đã làm thành công,
thánh tăng, cư sĩ, Phật tử lỗi lạc cũng đã làm thành công.
Phải tin, nếu có những hoàn cảnh bất mãn như vậy mà tìm thì
cũng sẽ có cách chuyển hóa. Từ đó, có được hạnh phúc, nếu
phóng thích bực dọc không đúng chỗ sẽ dẫn đến sự hủy diệt!
BẤT MÃN VỀ THỜI CUỘC
Khuất Nguyên, vị quan Tam quân Đại phu trong lịch
sử Trung Hoa, là người bất khuất, liêm chính, một lòng