CHUYEÅN HOÙA SAÂN HAÄN
•
87
thói quen đời sống tại gia như ăn vài lần một ngày, trong bữa
ăn thường đi tới đi lui nhiệt tình gắp đồ ăn cho bạn, người
thân, khi cơm hết thì đi đến bếp để lấy thêm…
Trong truyền thống người xuất gia, để duy trì trạng thái
chánh niệm, thân và tâm cùng ở một chỗ thì phương pháp ăn
“Nhất tọa thực”, tức ngồi yên trong suốt buổi ăn, không đi tới
lui là lời dạy không thể xem thường. “Nhất tọa thực” là cách
ăn trong suốt thời gian từ lúc cầm đũa đến khi hoàn tất bữa ăn
chỉ ngồi một chỗ, không đứng dậy, di chuyển. “Nhất tọa thực”
tạo ra trạng thái của sự tĩnh tại trong lúc ăn uống. Nhờ đó, oai
nghi tế hạnh được hiển lộ, chánh niệm có mặt. Ăn trong tư thế
này, dịch vị tiết ra nhiều hơn, hỗ trợ tốt hơn cho tiến trình tiêu
hóa. “Nhất toạ thực” nhằm thiết lập chánh niệm, dù ăn nhiều
hay ít vẫn có thể giúp người ăn có sức khỏe tốt. Phương pháp
ăn “Nhất tọa thực” còn hỗ trợ vượt khỏi bệnh tật. Bởi vì, khi
ăn món ngon quá mà trong mâm lại hết món đó, chỉ còn các
món khác thì sự tiếc nuối sẽ làm phát sinh nhu cầu ăn tiếp,
khiến bao tử làm việc vất vả, mỏi mệt hơn do lúc phải teo
hóp, khi phải giãn nở quá to. Bao tử làm việc trong trạng thái
thiếu cân bằng thất thường sẽ dẫn đến bệnh tật. Đó là chưa
nói đến tình huống khi nạp vào cơ thể những món có nhiều
dinh dưỡng sẽ có số bệnh nào đó xuất hiện hoặc gia tăng.
Nên ăn một cách quân bình, đừng ăn rau quả nhiều quá, cũng
đừng ăn quá nhiều vật thực chứa nhiều gluco, chất béo. Tất
cả các chất dinh dưỡng phải đồng đều, đáp ứng được nhu cầu
căn bản cho cơ thể.
Ăn quá nhiều thì chẳng những không tận hưởng hết giá
trị chất bổ vì phải thải ra ngoài qua các hệ bài tiết, mà còn tạo
ra bệnh tật cho người ăn. Giá trị của “Nhất tọa thực” không
chỉ đơn thuần là hỗ trợ sức khỏe được tráng kiện, tuổi thọ
đảm bảo, mà còn tạo ra trạng thái sảng khoái về tinh thần.