CHUYEÅN HOÙA SAÂN HAÄN
•
89
Ý thức rõ về giá trị như vừa nêu sẽ giúp hành giả tự giác làm
việc chứ không cần chờ có người trừng phạt hay khuyên bảo.
Nhờ thấy được giá trị lợi lạc trong thực tập chuyển hoá, hành
giả không vi phạm lỗi lầm. Phần lớn thường đợi bị trừng
phạt, lên án, cầm tù mới ăn năn, hối hận, sợ hãi mà không vi
phạm nữa. Bản chất của sự không tái phạm trong trường hợp
này là do sợ hãi chứ không xuất phát từ trí tuệ. Nỗi sợ hãi
lương tâm không có mặt chỗ nào thì nơi đó con người sẽ tiếp
tục phạm sai lầm. Nơi nào các phương tiện quan sát, giám
sát, theo dõi lỏng lẻo sẽ tạo điều kiện tái phạm lần thứ hai hay
nhiều lần cho người kém ý thức.
Tình huống thứ ba là trong một khu rừng cây Sa la bị các
dây leo như dây tầm gửi bao phủ. Muốn bảo vệ khu rừng Sa
la khỏi sự tổn thất thì phải chặt bỏ hết tất cả những cành cây
cong thiếu sinh lực, những cây dây leo. Đồng thời, chăm sóc
kỷ lưỡng các nhánh thẳng, có sức sống. Nhờ đó, khu rừng
được trưởng thành và tươi tốt.
Phải có ý thức gieo trồng những yếu tố tích cực về cảm xúc
như trạng thái an lạc, tĩnh tại, trạng thái chuyển hóa lòng sân,
hỷ xả, bao dung, không ức niệm hay nhớ lại những khổ đau do
người khác gây ra vô tình hoặc cố ý. Như vậy là đã làm cho cây
Sa la của sự sống và hạnh phúc đang trưởng thành.
Vấn đề ở chỗ, phải nỗ lực, đừng tiếc nuối. Có những người
vấp phải nỗi khổ niềm đau do người khác cố ý tạo ra liền suy
nghĩ, khi nào tôi thấy người kia ân hận, xin lỗi thì tôi mới tha
thứ. Làm vậy là tự ghim dây leo đó vào tâm và dòng cảm xúc,
rồi giữ khư khư không buông bỏ. Bám ghì cảm xúc khổ đau là
cách giết chết cơ hội được hưởng trạng thái an lạc, hạnh phúc.
Những điều bất như ý diễn ra rất nhiều trong đời. Đừng bận tâm
chỉ cần tâm niệm rằng, khổ đau là nhánh cây đã mục hoặc chỉ là
những dây tầm gửi thì không dại gì để nó sống trên thân cây Sa