90
•
CHUYEÅN HOÙA SAÂN HAÄN
la sung túc, để hưởng an vui và hạnh phúc!
Đức Phật đưa ra các ảnh dụ trên để dạy rằng, phải ý thức
về tính giá trị của những ức niệm trong dòng cảm xúc và
nhận thức để từ bỏ bất cứ những gì gây tác hại xấu về cảm
xúc, tư duy, hành động cho mình và người.
Ba ảnh dụ vừa nêu có tác dụng chuyển hóa cảm xúc rất lớn
cho những đối tượng có nhận thức sâu sắc và biết đặt lòng từ bi
trên cảm xúc. Nói cách khác, trước nhất phải từ bi với chính bản
thân. Đừng đì đọt cảm xúc, đừng trù dập hạnh phúc bản thân.
Phải thương tưởng thân để chăm sóc đúng nhu cầu hạnh phúc
mà nó cần đến. Khi đặt sự thương tưởng lên dòng cảm xúc bị
trù dập bởi nỗi khổ niềm đau của sân hận thì phải buông xả nỗi
đau. Muốn buông dễ dàng, không nên nghĩ đối tượng đã tạo ra
nỗi khổ niềm đau cho mình. Những người cao thượng dễ thực
hiện lòng rộng lượng, tha thứ, bao dung còn những người chấp
mắc thì khó làm được.
NHU THUẬN VÀ ÔN HÒA
Cứ coi thân thể và sự sống giống như cây Sa la có những
nhánh tươi, nhánh khô, nhánh bị tầm gửi bám vào. Điều quan
trọng, đừng để dây tầm gửi bám trên những nhánh khô mục.
Vấn đề được đức Phật nêu ra là, thấy được giá trị chuyển hóa
tâm sân hận để nâng thành thước đo của hạnh phúc. Đức Phật
minh hoạ bằng câu chuyện rất sâu sắc.
Thuở xưa, trong thành Xá Vệ có một nữ gia chủ tên Ve-
dehika nổi tiếng là người hiền thục, nhu thuận, ôn hòa. Nhờ
đó, tấm lòng nhân từ của bà được lan truyền rất xa. Bà có
một nữ tỳ tên là Kali rất khéo tay, siêng năng, cẩn thận, làm
việc chu toàn, tận tâm, có trách nhiệm không bao giờ làm
Vedehika nổi sân.
Kali là một người Phật tử nên muốn thử lòng tĩnh tại của