CHUYEÅN HOÙA SAÂN HAÄN
•
93
thở không khí, làm việc, vui chơi giải trí. Nếu phóng thích
không có phương pháp như ném đồ đạc ra khỏi nhà là đang
làm cho đường phố, môi trường bị ô nhiễm. Như vậy, được
việc mình nhưng có hại cho người khác. Vì thế, nhà Phật dạy,
con người phải hiểu được các thao tác kỹ thuật phóng thích
lòng sân có phương pháp để nỗi khổ đau được nhổ tận gốc.
Khi nhận dạng bản chất của sự giận dữ, phải truy nguyên
nó từ những gì được che kín (hidden). Những phiền não vi tế
ẩn núp bên trong mới chính là kẻ thù thật sự, còn những biểu
đạt sân hận qua lời nói, hành động bạo động, khủng bố chỉ là
hệ quả của lòng sân chưa được chuyển hoá.
Để tháo gỡ gốc rễ khổ đau do sân hận mang lại, phải
nhìn sâu vào bản chất của nó. Muốn nhổ tận gốc, phải nỗ
lực bằng nhiều cách mới chuyển hóa được. Sân hận giống
như con đỉa, nếu chặt thành ba khúc thì nó trở thành ba
con, chặt thành mười khúc thì nó trở thành mười con, chặt
thành trăm mảnh thì nó trở thành trăm con. Vì vậy, đừng
chặt nó, đừng kháng cự bằng cưỡng lực mà hãy chuyển
hóa theo cách thức nhận dạng được mặt mũi, nguyên nhân
tại sao nó tạo ra khổ đau.
Phóng thích cơn giận dữ, đương sự phải áp dụng các giải
pháp an toàn, để chính họ và những người trực tiếp liên hệ
có thể có được đời sống an vui. Phóng thích là một nhu cầu
sinh tồn của hạnh phúc. Cũng như trường hợp ăn thực phẩm
không tốt cho sức khỏe, thực khách có thể bị dị ứng thực
phẩm dẫn đến bị ói mửa, ói mửa là phóng thích độc tố trong
thực phẩm. Như khi bị trúng gió, cơ thể bị đau nhức, khó chịu
và cạo gió là hình thức phóng thích cơn đau. Phóng thích ra
ngoài những gì không thích ứng cho cơ thể là nhu cầu của sức
khoẻ. Sự phóng thích sân hận ra khỏi cảm xúc và đời sống
con người còn quan trọng hơn phóng thích độc tố. Mỗi khi