minh mẫn tiệp khác. “Đen” ở đây rõ ràng là da đen theo giống chứ
không phải vì dang nắng! Đời Trần đã có rất nhiều giao tiếp với hải
đảo dân có màu da sậm hơn người Việt, vậy thì việc có một người con
lai như thế không phải là điều lạ. Thời Lê trung hưng có người lấy lái
buôn ngoại quốc sinh con đen mà chắc vì sĩ diện con Rồng cháu Tiên
người ta đã cho bà ta mãi đến sau hai năm xa chồng mới sinh con!
Học giả miền Bắc có cơ hội đi điền dã, đã gợi ý rằng tên làng Ma La
giống như một điểm tụ cư của tù binh Chàm, và đây là một hậu duệ
của tù binh Chàm trong vùng. Ô Lôi lúc lớn lên được vào hầu trong
cung Dụ Tông. Phía trời Tây, triều đình người Ả Rập đã có rất nhiều
nô lệ da đen “làm loạn” ở hậu cung như còn truyền lại trong Ngàn lẻ
một đêm. Huyền thoại về khả năng tình dục của người da đen có ở
khắp nơi, cho nên cung đình họ Trần thêm một Ô Lôi cũng không là
mới. Vậy phải chú ý đến sự “sủng ái” của vua đối với “tân khách” Ô
Lôi. “Vua thường bảo ở triều rằng nếu ai có thấy Ô Lôi gian phạm con
gái nhà ai, bắt nó đến đây thì vua thưởng tiền một ngàn quan, nếu giết
nó thì phải bồi thường một vạn quan. Đi chơi đâu vua cũng thường
cho nó đi theo”. Tuy sử quan khen bài thuốc của Trâu Canh, nhưng
chắc là không ”công hiệu” lắm vì rốt cuộc Dụ Tông vẫn không có con,
lúc chết đi phải để Dương Nhật Lễ lên thay. Vậy thì Ô Lôi trong triều,
với những điều ghi lại “nhẹ nhàng” kia, chứng tỏ là một “boy friend”
của Dụ Tông (theo chỉ dẫn của Trâu Canh?), điều đã thấy rất nhiều ở
thời cổ Hy Lạp, cũng như trong chữ Hán “đoạn tụ”, từ tích Hán Ai Đế
(năm 6-1 TCN.) phải cắt ống tay áo của mình mới trỗi dậy được mà
không làm kinh động người yêu-trai (Đổng Hiền) đang ngủ mê mệt
nằm đè lên (Hán thư, Đổng Hiền truyện). Nhu cầu sex ở người bị liệt
dương cũng thấy ở Đàng Trong, thời chúa cuối đời Nguyễn. Lê Quý
Đôn ghi lại (Phủ biên tạp lục, bản dịch Hà Nội 1964, tr. 65): “(Nguyễn
Phúc Thuần) tuổi trẻ thích chơi bời múa hát, có bệnh không gần đàn
bà được, sai người con hát yêu dâm loạn với cung nữ để làm vui”.
Ngờ rằng sự rối loạn dục tính của Phúc Thuần phát sinh tình trạng
voyeurisme đó, đã có mầm mống từ cha của ông: Võ Vương Nguyễn