đường của họ sẽ là con đường lạc lối, nếu không có một giải pháp thực
sự cách mạng.
Mặc dù trong tập đầu, A.Tolstoi không có ý định mô tả quá trình
lịch sử và có ý định viết một tiểu thuyết sử thi về nội chiến và cách
mạng, Hai chị em vẫn không phải là tiểu thuyết thuộc loại sinh hoạt gia
đình tầm thường. “Đó là hình ảnh thời đại qua những ấn tượng riêng
tư” (A.Tolstoi). A.Tolstoi đã chú ý xác định mối quan hệ giữa trí thức
và cách mạng hơn là mô tả những biến cố đang diễn ra trên dòng lịch
sử. Các nhân vật của Hai chị em thấy cách mạng, chiến tranh, lịch sử
như là một cái gì trớ trêu, thù địch, thay đổi bất thường và họ cố đem
đối lập tính chất bấp bênh của lịch sử với sự vững vàng của hạnh phúc
cá nhân. Âm điệu của tiểu thuyết là âm điệu của triết lý xã hội đi đôi
với trữ tình cá nhân và điều đó được thể hiện ngay từ những trang đầu
của tiểu thuyết. Sức hấp dẫn của tác phẩm trước hết là ở chỗ vận mệnh
cá nhân các nhân vật đã được A.Tolstoi thể hiện trong sự tha thiết đối
với vận mệnh của nước Nga, trong nhiệt hứng cải biến cách mạng, mặc
dù chính tác giả đã không hiểu rõ thực chất của cách mạng. Nghệ thuật
của tác giả trong việc tạo ra những bức tranh giàu màu sắc, trong việc
sử dụng ngôn từ và chất thơ trữ tình, đằm thắm, sự “miêu tả lý thú và
tinh tế tâm lý của một người con gái Nga đến tuổi yêu đương” như lời
nhận xét của Gorki… Tất cả đã góp phần tạo nên hứng thú đặc biệt của
cuốn sách.
Viết cuốn Năm 1918, A.Tolstoi đã chuyển hẳn cách nhìn và cách
miêu tả đời sống nhân vật. Quá khứ đang còn nóng bỏng được tái hiện
và tác phẩm bản lề này chuyển hẳn tác phẩm ba tập thành tác phẩm sử
thi, anh hùng ca. A.Tolstoi đã thể nghiệm lại cuộc sống của đất nước
Xô Viết trong một giai đoạn đột biến, ông phải suy nghĩ lại, cảm xúc lại
tất cả dưới một cái nhìn mới và bản thân tầm rộng lớn của cuộc sống
chiến đấu định tái hiện vào tác phẩm đã đòi hỏi một dung lượng tiểu
thuyết rộng lớn, buộc phải chuyển sang sử dụng thể loại anh hùng ca.
Trong Năm 1918, những sự kiện lịch sử dường như đối lập với số phận