CON NGƯỜI TRỞ THÀNH KHỔNG LỒ - Trang 154

mì hay tạo bằng vỏ cây bạch dương. Đó chính là họ làm lễ cúng cho con vật
chúa tể của rừng “tai-ga” đã bị giết. Người ta trang trí mõm gấu bằng những
khoanh tròn cắt bằng vỏ cây, và đặt những đồng tiền bằng bạc lên mắt gấu.
Rồi những người đi săn lần lượt lại gần, hôn lên mõm gấu.

Sau phần nghi lễ đó, là một hội vui kéo dài mấy ngày liền, hay đúng hơn

là mấy đêm liền. Tối tối, mọi người tụ tập nhau lại ca hát, nhảy múa xung
quanh xác gấu. Những người đi săn đeo những mặt nạ bằng gỗ hay bằng vỏ
cây bạch dương, lại gần xác gấu kính cẩn cúi mình chào, rồi bắt đầu một điệu
múa bắt chước dáng đi lắc lư của con vật.

Sau những điệu múa và những bài ca, bữa tiệc bắt đầu. Người ta ăn thịt

gấu, nhưng kiêng không đụng tới cái đầu và hai chân trước của gấu.

Bây giờ thì chúng ta có thể hiểu được ý nghĩa bức vẽ trên miếng ngà nói

ở trên: đó là “lễ cúng cho bò tót”. Những người đứng vây quanh con bò tót bị
hạ thủ, cám ơn con vật đã cho họ có thịt ăn, và cầu khấn lần sau nó lại phù hộ
cho họ cũng được may mắn như thế.

Nếu chúng ta trở lại xứ sở của người da đỏ châu Mỹ, ta sẽ được chứng

kiến những ngày hội của người săn bắn cũng tương tự như vậy.

Thí dụ, những người da đỏ dòng họ Ghi-sô-la thì lại xếp đặt những con

hươu bị giết làm cho những chân sau của hươu luôn luôn hướng về phía
đông. Trước đầu hươu, họ đặt nhũng cái bát đầy thức ăn. Rồi những người đi
săn lần lượt lại gần con vật dùng bàn tay phải vuốt ve nó từ mũi đến đuôi, và
cám ơn nó đã chịu để cho người ta giết.

Họ dụ dỗ con vật đó như sau: “Hãy yên nghỉ đi, người anh của tôi ơi!”.

Còn lão phù thủy thì đọc cả một bài diễn văn được kết thúc bằng câu sau

đây:

- Người đã hiến cho chúng tôi cặp sừng của Người, xin tạ ơn Người.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.