hiện chuyên chính, có một nhiệm vụ phụ nhưng lại đứng hàng đầu, là
chuẩn bị cho sự tiêu vong của chính mình. Mức độ thực hiện nhiệm vụ
“phụ” này kiểm tra, trong một ý nghĩa nhất định, sự thành công của tư
tưởng chủ chốt: xây dựng một xã hội không giai cấp và không có mâu
thuẫn vật chất. Chủ nghĩa quan liêu và sự hài hòa xã hội tiến theo tỷ lệ
ngược lại.
Angghen nói trong cuộc luận chiến nổi tiếng chống Đuyring
(Duhring) viết: “… Sau này, khi không còn sự thống trị giai cấp và đồng
thời không còn cuộc đấu tranh của mỗi cá nhân để tồn tại do sự tổ chức hỗn
loạn của nền sản xuất hiện nay, và do sự va chạm và xung đột thái quá bắt
nguồn từ cuộc đấu tranh này, thì không còn gì để phải đàn áp, không cần có
một lực lượng đặc biệt của Nhà nước để đàn áp nữa. Kẻ tầm thường nghĩ
rằng muôn đời vẫn cần có anh sen đầm. Thật ra anh sen đầm còn chế ngự
con người chừng nào, con người sẽ chưa đủ lực để chế ngự thiên nhiên.
Muốn cho Nhà nước tiêu vong, phải làm tiêu vong ‘sự thống trị giai cấp và
cuộc đấu tranh để cá nhân tồn tại’.” Angghen hợp hai điều kiện ấy lại làm
một: Trong viễn cảnh của sự nối tiếp các chế độ xã hội, vài chục năm chẳng
kể là bao. Những thế hệ gánh cách mạng lên hai vai của mình hình dung sự
việc một cách hoàn toàn khác. Đúng là cuộc đấu tranh của tất cả chống lại
tất cả sinh ra từ sự hỗn loạn của tư bản. Nhưng việc xã hội hóa các phương
tiện sản xuất không tự động xóa bỏ “cuộc đấu tranh để cá nhân tồn tại.” Và
đó là then chốt của vấn đề!
Nhà nước xã hội chủ nghĩa, ngay như thành lập ở Mỹ, trên những
cơ sở chủ nghĩa tư bản tiên tiến nhất, cũng không thể cung cấp cho mỗi
người tất cả những cái người ấy cần, và do đó, buộc phải kích thích mọi
người sản xuất càng nhiều càng tốt. Chức năng kích thích trong những điều
kiện như thế tất nhiên là cần thiết đối với Nhà nước xã hội chủ nghĩa và nó
bắt buộc phải sử dụng những phương pháp phân phối theo lao động do chủ
nghĩa tư bản dựng nên với những thay đổi ít nhiều và giảm nhẹ hơn. Theo
nghĩa đó, năm 1875 Mác viết rằng “sự phân phối hưởng thụ theo lối tư
sản… là không tránh khỏi trong giai đoạn đầu của xã hội cộng sản dưới
hình thức sinh ra từ xã hội tư bản, sau những cơn đau đẻ kéo dài. Quyền