ba): thứ nhất là người đang hành động hoặc suy nghĩ, thứ đến là ảnh hưởng
mong đợi hoặc tưởng tượng đến, và thứ ba là vật thể theo nghĩa thông
thường. Nếu người đọc cố gắng đưa ra một định nghĩa anh ta sẽ sớm thấy là
mình không thể đưa ra một thứ gì mà không sử dụng một thuật ngữ nào đó
như “thích hợp để” hay “nhằm mục đích để” hay một loại cách thức biểu tả
nào đó liên quan đến việc sử dụng vì mục đích mà một ai đó đề ra
. Và
một định nghĩa mà phải bao quát tất cả các phần tử của một nhóm nhất định
nào đó sẽ không chứa đựng bất kì liên hệ nào đến bản chất, hay hình dạng,
hay một tính chất vật lí khác nào đó của nó. Một cái búa thông thường và
một cái búa máy, hoặc một cái phong vũ biểu dùng cột nước hay một cái
phong vũ biểu dùng thủy ngân, chả có gì chung ngoài mục đích sử dụng
của chúng
Đồng ý rằng đây đơn thuần chỉ là những ví dụ về các quá trình trừu
tượng hóa để tạo ra các thuật ngữ phổ quát, tương tự quá trình tạo thuật ngữ
trong các ngành khoa học tự nhiên. Nhưng điểm mấu chốt ở đây là: chúng
là các khái niệm được trừu tượng hóa tách khỏi toàn bộ các tính chất vật lí
của sự vật đang xem xét, và do đó các định nghĩa về chúng hoàn toàn nói
về các tâm thái (mental attitutes) của con người đối với các sự vật. Sự khác
biệt sâu sắc giữa hai cách nhìn về các sự vật sẽ trở nên rõ ràng nếu chúng ta
liên tưởng, ví dụ, đến công việc của nhà khảo cổ học, người đang cố gắng
xác định liệu cái trông tựa một dụng cụ đồ đá có thực sự là một sản phẩm
“nhân tạo”, hay đơn thuần chỉ là một sản phẩm tự nhiên mà ngẫu nhiên con
người có được. Không có cách nào xác định được điều này ngoại trừ việc
cố gắng tìm hiểu cơ chế hoạt động của tâm trí người tiền sử, một nỗ lực tìm
hiểu cách thức mà người tiền sử có lẽ sử dụng để tạo ra một dụng cụ như
thế. Nếu chúng ta thấy khó khăn trong việc nhận ra rằng đây là điều mà
chúng ta thực sự làm trong các trường hợp như thế và rằng chúng ta nhất
thiết phải tin tưởng vào hiểu biết của chính mình về cơ chế hoạt động của
tâm trí con người, thì điều này chủ yếu là bởi vì tính bất khả của việc tưởng
tượng ra một người quan sát mà lại không sở hữu một tâm trí con người và
diễn giải điều anh ta thấy bằng chính suy nghĩ của anh ta.