chốn-sự tồn tại của cái cũ giữa cái mới, cái tôn giáo xếp chồng lên cái thế
tục, sự làm ô uế cái thiêng liêng bằng sự tàn bạo, sự xung khắc giữa hành vi
anh hùng và thái độ nhỏ mọn. Cố gắng hòa giải Jerusalem thế tục với
Jerusalem thiên quốc làm cho xứ sở này trở nên hấp dẫn và bi tráng.
Việc tạo dựng Israel, cuộc xung đột của nó với người Palestine, là một
thiên sử ca có vẻ như bắt đầu với Abraham và vẫn còn đang diễn ra trước
mắt chúng ta. Có vẻ như chúng ta vẫn đang chứng kiến những cuộc tranh
giành giữa anh em với nhau trong Kinh thánh. Chúng ta thấy phẫn nộ trước
cảnh Cain giết Abel em mình. Chúng ta bị xâu xé giữa các quyền của
Ishmael, con đầu lòng của Abraham, của Isaac, con chính thức của ông với
bà Sarah. Chúng ta cũng chứng kiến cảnh Jacob gian dối trong việc cướp
quyền trưởng nam của Esau, chúng ta ngạc nhiên chiêm ngưỡng sự bao
dung độ lượng của Jesus đốì với những người anh đã bán ông.
Lời bạt
Ngay sau khi ký hiệp ước Oslo, Shimon Peres có một vài ảo tưởng về
chương trình tạo lập hòa bình và tháo gỡ Israel khỏi những lãnh thổ chiếm
đóng. Ông diễn giải: "Bạn có thể biến trứng thành món trứng tráng, nhưng
quả là rất khó để biến món trứng tráng thành trứng. Những gì chúng ta đang
cố làm là để biến món trứng tráng thành trứng".
Peres nên biết. Trong kiếp trước, trước khi trở thành lãnh đạo bồ câu
của nền chính trị Israel và thương luợng các hòa ước với người Palestine,
Peres đã là một trong những người bạn lớn nhất của chính quyền Gush
Emunim hồi thập niên 1970. Mục đích của những khu định cư là làm cho
nó khó thêm, hầu như là bất khả, để chính quyền Israel rút khỏi các lãnh
thổ. Giờ ông đang vật lộn với những hậu quả ấy.
Nhìn vào bản đồ của Bờ Tây và Dải Gaza hiện nay, bạn sẽ sớm nhận ra
chúng trở thành cái đống lộn xộn của các lãnh thổ chiếm đóng. Các thành