như một tội chống lại việc tạo dựng con người theo hình ảnh của Người và
Vatican đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel cho dù có sự phản kháng
của người Ả Rập Palestine. Đứng ở thế thượng đẳng, Kitô hữu đúng là càng
phải xem xét lại niềm tin của mình, nhất là sau nạn thảm sát người Do Thái.
Tuy nhiên, ở Israel ngày nay, người ta cố tìm những giáo sĩ Chính thống để
tạo sự đánh giá lại tương đương các quan niệm của họ về dân ngoại. Các
phong trào Cải cách và Bảo thủ đã cố gắng giải trình bộ niềm tin Do Thái
hiện đại, nhưng họ bị loại trừ khỏi đời sống công cộng ở Israel, nơi tổ chức
Chính thống coi họ chỉ khá hơn dân ngoại một chút.
Trong những năm tôi ở Israel thỉnh thoảng tôi có dịp đụng độ sự phân
biệt chủng tộc nhắm thẳng vào tôi, mặc dầu tôi chứng kiến tình trạng này
nhắm vào những người khác, nhất là người Ả Rập. Ngược lại, tôi đã nhận
được sự ấm áp thật nhiều, như từ chủ nhà mời tôi dự tiệc Vượt qua, "Người
khách ăn mừng lễ với anh có thể may ra là một trong những Thiên thần ăn
mừng lễ với Abraham."
★
Lửa Thánh là một trong những nghi thức cổ xưa nhất thế nhưng phần
lớn dân ngoại đã cử hành nghi lễ này. Nó là cao điểm trong năm đối với các
giáo hội phương Đông, còn quan trọng hơn lễ Giáng sinh. Nó là phép mầu
hàng năm cho phép cộng đồng đang suy yếu của người Ả Rập Kitô giáo ở
Palestine cảm thấy họ còn đứng cao hơn các giáo hội phương Tây giàu có
hơn.
Lòng thành của các giáo hội phương Đông là thứ làm cho Mộ Thánh
sinh động. Sự nối kết lòng nhiệt thành tôn giáo và hiểm nguy thể lý hằng
hiện diện của những thứ như sự tiêu diệt, dấy loạn hay hỏa hoạn đã tạo ra sự
náo động đe dọa mỗi khi tôi tham dự lễ kỷ niệm.