độc theo “nguyên tắc đa số,” đòi hỏi người ta phải uống hơn một nửa lượng
thức uống bị nhiễm độc thì mới có thể dẫn đến tử vong. Bây giờ, hãy xem
xét một vấn đề ngược lại, số người chết sau buổi tiệc tối. Một thám tử vườn
sẽ khẳng định rằng, xét trên kết quả là tất cả những người uống soda đều tử
vong, kẻ thủ ác đã lựa chọn phương án thứ nhất, không phải thứ hai. Đơn
giản là vì nguyên tắc đa số sẽ dẫn đến những dao động xung quanh giá trị
trung bình, với tỉ lệ sống sót cao. Điều đó không đúng với nguyên tắc thiểu
số. Nguyên tắc thiểu số tạo ra sự chênh lệch thấp giữa các kết quả.
-
GOEDEL
Một lần, tôi tới dự một bữa tiệc lớn với rất nhiều bàn, thức ăn phong phú tới
nỗi thực khách phải lựa chọn giữa món risotto
risotto kiểu bình thường. Tôi thấy người ngồi bàn bên cạnh dùng món (với
đầy đủ dao nĩa) trên một cái khay giống loại hay được sử dụng trên các
chuyến bay. Món ăn được bao kín bằng giấy bạc. Rõ ràng, đó là một người
tuân thủ luật ăn uống kosher nghiêm khắc. Anh ta không thấy phiền khi bị
xếp chung bàn với những thực khách ăn món prosciutto,
thậm chí còn
trộn bơ và thịt trong cùng một cái đĩa. Anh ta chỉ không muốn bị ai quấy rầy
khi lựa chọn đồ ăn theo sở thích riêng.
Đối với người Do thái và các nhóm Hồi giáo thiểu số như người Shia, người
Sufis, và các tôn giáo có liên quan (không thực sự rõ ràng lắm) như Druze
và Alawis
, mục tiêu của họ chỉ là không bị ai quấy rầy – trừ một vài
ngoại lệ đây đó. Nhưng nếu vị thực khách bàn bên của tôi hôm đó là một
người Sunni hay Safafi, thì có lẽ anh ta sẽ yêu cầu được phục vụ phòng
riêng để ăn đồ halal. Có lẽ là cả một căn nhà. Hay toàn bộ thành phố. Và hy
vọng là cả một quốc gia. Lý tưởng nhất là cả một hành tinh. Thực ra, do
trong tín ngưỡng của anh ta hoàn toàn không có ranh giới giữa giáo hội và
chính quyền, và giữa giá trị thiêng liêng và những điều trần tục, nên đối với
anh ta, haram (điều trái ngược với halal) về bản chất là bất hợp pháp. Tất cả
mọi người trong căn phòng đó đều đang vi phạm luật lệ.