DA THỊT TRONG CUỘC CHƠI - Trang 81

với bên ngoài. Các bộ lạc du mục của Ả-rập có những nguyên tắc chặt chẽ
về việc phải đối xử hiếu khách với những người lạ hiền hòa, không đe dọa
đến những cái chung của họ, nhưng họ sẽ trở nên hiếu chiến khi người lạ
mặt đó là một mối đe dọa đối với họ.

Định nghĩa về cái chung theo tinh thần da thịt trong cuộc chơi: là một không
gian trong đó người khác đối xử với bạn theo cách mà bạn đối xử với họ,
theo đó mọi người đều sử dụng Nguyên tắc Bạc.

“Lợi ích chung” là một khái niệm trừu tượng, được rút ra từ sách vở. Trong
Chương 19, chúng ta sẽ thấy rõ hơn rằng “cá nhân” cũng là một thực thể bị
định nghĩa rất kém. “Tôi” có khả năng là một nhóm hơn là một cá nhân đơn
lẻ.

BẠN CÓ THEO ĐƯỜNG CHÉO KHÔNG?

Đoạn thơ dưới đây của anh em Geoff và Vince Graham đã tóm tắt được cái
lố bịch của thứ chủ nghĩa phổ quát chính trị không tính đến quy mô:

Tôi, ở cấp độ Liên bang, theo chủ nghĩa tự do;

ở cấp độ bang, theo đảng Cộng hòa;

ở cấp độ địa phương, theo đảng Dân chủ;

và ở cấp độ gia đình và bạn bè, lại là con người xã hội chủ nghĩa

Nếu đoạn thơ trên không thuyết phục được bạn về cái ngớ ngẩn của những
nhãn hiệu cánh tả và cánh hữu, thì không gì có thể cả.

Người Thụy Sỹ bị ám ảnh bởi sự cai trị – và thực ra, hệ thống chính trị của
họ chẳng phải “cánh tả” hay “cánh hữu”, mà dựa trên sự cai trị. Nhà toán
học thâm trầm Hans Gerbach từng có lần tổ chức một hội thảo về da thịt
trong cuộc chơi ở Zurich, trong đó bàn về cách tưởng thưởng (hoặc trừng
phạt) đúng đắn đối với những chính trị gia có lợi ích không phù hợp với lợi

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.