ĐẠI THỪA VÀ SỰ LIÊN HỆ VỚI TIỂU THỪA - Trang 151

chướng ngại nào (anàvarana) (12). Những vị này đã diệt trừ hoàn toàn tất
cả các lậu hoặc, kể cả vô minh lậu (avijjàsava). Trong ba pháp vô lậu học
giới định tuệ, tuệ học theo các nhà Tiểu thưa đã đưa sự thật về cho vị A-la-
hán, và sự thật này giữa đức Phật và các vị A-la-hán không có khác nhau.
Tác động của Pannà (trí tuệ) là diệt trừ vô minh, bức màn của ngu si, nguồn
gốc của những đời sống thế tục, và do vậy của tất cả đau khổ, chính vô
minh đã:

1) khiến cho tác động những điều đáng ra không được tác động, nghĩa làbất
thiện ý nghiệp, khẩu nghiệp và thân nghiệp;

2) đã che đậy những điều gì cần phải biết đến, nghĩa là công đức các thiện
nghiệp v.v;

3) đã làm trở ngại không nhận thức được năm uẩn thực sự chỉ là một nhóm
tổng hợp (ràsattham), sự nhận thức của các giác quan là vô ngã và các sự
thật là đồng đẳng (Tathattam);

4) dắt dẫn (javàpeti) các loài hữu tình phải sống dưới nhiều hình thức trong
Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới không bao giờ dừng nghĩ ; 5) làm cho
phân biệt những sự vật mà cuối cùng không có khác biệt thật sự nào và làm
mê mờ, không nhận thức được thực tánh của các uẩn; và 6) làm mù quáng
không thấy được tánh tương đối của thế giới, nghĩa là tùy thuộc vào nhân
và duyên.

Nhờ loại trừ hoàn toàn vô minh (avijjà) nhờ trí tuệ (pannà), một người trở
thành A-la-hán và đạt được địa vị bất tử, không sanh không diệt. Không có
địa vị nào cao hơn địa vị này. Các nhà Tiểu thừa xác nhận rằng các đức
Phật, nhờ những công đức phi thường trong đời quá khứ, chứng được nhất
thế trí (sabbannutanana) và nhiều năng lực khác mà một vị A-la-hán không
chứng được (13), nhưng không công nhận Niết bàn của đức Phật khác với
Niết bàn của vị A-la-hán. Trí (nàna) do đức Phật và vị A-la-hán chứng
được là anàvarana (vô chướng), chỉ có sự sai khác là tri kiến của đức Phật

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.