ĐẠI THỪA VÀ SỰ LIÊN HỆ VỚI TIỂU THỪA - Trang 215

Còn các nhà Ðại thừa thời dùng công thức nhân duyên này để chứng minh
rằng thế giới vì hiện hữu một cách tương đối nên không thật có, như những
sự vật trong một cơn mộng. Công thức giải thích tánh cách kiên trì, không
thay đổi, tùy thuộc duyên này (idappaccàyata=thử duyên tánh) của sự vật,
do vậy công thức này là một chìa khóa đưa đến chân lý vĩnh cửu. Khi nào
một chúng sanh chứng ngộ trong đời sống của mình, sự thật của chân lý
này, vị ấy thấy được sự thật. Do lý do trên, các tác phẩm Phật giáo xem
công thức này giống với đức Phật và chánh pháp. Chính công thức này trả
lời vấn đề đời sống con người và thế giới, mà Ngài Xá lợi Phất rất để tâm
đến và giúp tài liệu dồi dào cho Ngài Long Thọ làm đề tài biện luận.

Nhiều vị học giả đã luận bàn công thức này và đã cố gắng, từ công thức
này, tìm lý thuyết đức Phật nói về nguồn gốc của chúng sanh, và một số
học giả đã nêu rõ sự tương đương giữa những dây chuyền của công thức
này với lộ trình nhơn quả tiếp tục của Số luận. Ðiều đáng chú ý là sự cố
gắng này đã xảy ra trong thời đại Ngài Buddhaghosa . Tuy vậy, Ngài
Buddhaghosa đã nêu rõ, Avijjà (vô minh), vòng chuyền thứ nhất của sợi
dây chuyền, không nên xem là giống với Pakati crakrti=Tự tánh) của Số
luận, vì vô minh không phải là không có nhân (akàranam), cũng không phải
là nguyên nhân thứ nhất (mùlakaranam) của thế giới. Vô minh do các
àsavas (lậu hoặc) làm nhân. Lý do Ngài Buddhaghosa nêu ra để vô minh
thành vòng chuyền thứ nhất là đức Phật dùng vô minh hay "bhavatanhà"
(hữu ái) để bắt đầu giảng những vấn đề mà tự tánh là vô thủy vô chung
vattakathà (luân chuyển thuyết) hay anamatagga (vô thủy). Rõ ràng từ lời
Ngài Buddhaghosa giải thích, vô minh không bắt buộc phải là vòng chuyền
đầu tiên của sợi dây chuyền nhân duyên, nhưng vô minh là một trong
những danh từ mà tác giả công thức này xem là thuận tiện để bắt đầu sợi
dây chuyền này. Công thức có thể bắt đầu bằng bhavatanhà (hữu ái). Trong
tập Samyutta Nikàya (II, tr.101-3) công thức bắt đầu với àhàra (đồ ăn) là
vòng chuyền đầu tiên.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.