giáo sư Stcherbatsky giải thích Niết bàn như một trạng thái cuối cùng
không có sinh mệnh.
- Sự phát triển của văn học Abhidhamma xảy ra trong thời kỳ này. Vì các
học phái chính có những trung tâm hoạt động tại nhiều địa điểm khác nhau
ở Ấn Ðộ, nên sự phát triển văn học Abhidhamma của từng học phái độc lập
với văn học Abhidhamma của các học phái khác. Sự kiện này giải thích sự
sai khác quá nhiều giữa văn học Abhidhamma của Thượng tọa bộ với văn
học tương đương của Nhất thế hữu bộ.
- Quan điểm về Bồ-tát, các hạnh Ba-la-mật và mục đích Phật quả là những
dấu vết Ðại thừa độc nhất trong giáo lý của Ðại chúng bộ, Nhất thế hữu bộ
và những chi phái của chúng.