ĐẠI THỪA VÀ SỰ LIÊN HỆ VỚI TIỂU THỪA - Trang 91

Hạng thứ ba gồm tất cả chúng sanh còn lại, và hạng này lại còn chia thành
hai loại (I) những vị không thể nào chứng được Niết bàn (atyantam), và (II)
những vị hiện tại (tatkàla) chưa có thể chứng Niết bàn. Trong những vị
Nigatagotrasthas (định tánh), chính những dhàtu (giới) quyết định về
adhimukti (phát nguyện), còn adhimukti quyết định pratipatti (quả chứng),
và chính tùy thuộc các bìja (chủng tử) mà kết quả trở thành hìna (hạ),
madhya (trung) và visista (thượng). Các hàng Thanh văn thấp thua hàng
Bồ-tát vì hàng Thanh văn không có những công đức xuất chúng, cũng
không có một loại công đức nào, vì các hàng thanh văn thiếu năm sức
mạnh (bala) và sáu vaisàradyas (vô úy) (107). Tuy vậy các công đức của
các vị này không được vĩnh viễn trường tồn vì các vị này chỉ mong cầu
chứng được anupàdisega-nirvàna (vô dư y Niết bàn). Các công đức lại
không đưa đến những kết quả to lớn vì các hàng Thanh văn không có phục
vụ hoàn toàn cho lợi ích của người khác (aparàrtnatvàt).

Tập Lankàvatàra (108) cũng nói đến các gotra (tánh) và chia thành năm
hạng người (abhisamayagotra) (phân loại hạng người tùy theo kết quả giác
ngộ), nghĩa là Sràvakayànà- bhisamayatotra, Pratyekabuddhàyànà-
bhisamayatotra, Tathàgatayànà-bhisamayagotra (109), Aniyatagotra (bất
định tánh) và Agotra (vô tánh). Các hàng Sràvakayànà-bhisamayagotra là
những người mê say bởi lời dạy về tính cách linh động của những phần tử
tác thành thân thể (skandhadhàtuyàyatanasvasàmànya-laksana) uẩn giới xứ
tự đồng tướng và cũng nhận thức được đặc tánh của sự vật liên hệ đến lý
Duyên khởi (pratityasamutpàda-vinirbhàga-laksanaparicaye). Trong khi ở
trong bhùmi (địa) thứ năm hoặc thứ sáu, những vị này giải thoát khỏi
những đau ốm về tương lai, nhưng không khỏi các vàsanà-klesa (phiền não
tập khí) (110). Các vị này đạt đến một địa vị không còn thối chuyển và do
đó, tuyên bố mình đã sống đời một vị thánh, chứng được tánh vô ngã của
cá nhân, đạt đến Niết bàn và không còn phải luân hồi sanh tử.

Vị tác giả tập Lankàvatàra ở đây nói thêm rằng có hạng Thanh văn tự cho
đã đạt đến Niết bàn nhờ chứng được tánh vô ngã của cá nhân, và một vài vị

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.