Hà Minh Đức:
Anh Ma Văn Kháng là một trong những tác giả đổi mới đầu tiên trong
văn xuôi. Tác phẩm Đám cưới không có giấy giá thú tiếp nối quá trình ấy
và là tác phẩm sâu sắc nhất. Anh viết về nhà trường nhưng thực ra là đề cập
đến một vấn đề xã hội rộng lớn hơn. Những chuyện tiêu cực ở một nhà
trường phổ thông trung học mang dấu ấn và là sản phẩm của một giai đoạn
xã hội mang nặng tính chất giáo điều, máy móc, áp đặt. Lối làm việc chạy
theo thành tích, giả dối trong công việc và quan hệ đối xử, thái độ xem
thường trí thức bộc lộ nặng nề. Những kẻ nắm quyền ở địa phương và
trường học đã tỏ ra không xứng đáng với trách nhiệm của mình và là những
người tồi tệ. Người trung thực, có tri thức thì gặp nhiều đau khổ. Nhiều
trang viết về người thầy giáo thật xúc động. Anh Ma Văn Kháng có vốn
hiểu biết sâu về nhà trường. Anh nêu lên thực trạng đáng buồn đáng giận ấy
với tinh thần trách nhiệm và rất tâm huyết để bảo vệ cái tốt đẹp. Có thể
nhiều trường trung học hiện nay có phong trào tốt hơn nhưng vấn đềt ra
không phải là chọn một điển hình xã hội phổ biến, có tích cực và tiêu cực,
không phải là sự đối chiếu xã hội học mà là ý nghĩa sâu sắc của vấn đề đặt
ra, của thực tế được phơi bày như một tiếng chuông báo động buộc mọi
người phải quan tâm. Chúng ta cũng không thể đòi hỏi tác giả giải quyết
vấn đề, đó là trách nhiệm chung của xã hội.
Đám cưới không có giấy giá thú là một tác phẩm có giá trị, có chiều sâu
nhưng đọc còn nặng chất chính luận, triết luận tuy sắc sảo song còn bị lạm
dụng.
Huy Phương:
Đây là một cuốn sách không tầm thường. Ma Văn Kháng tự vượt rất
nhiều so với các cuốn trước. Anh đã có một phong cách khác với các cây
bút khác, và khác cả với chính mình. Có được một tác phẩm như cuốn này,
là rất đáng mừng. Có thể nói đây là một thành công đáng kể của tác giả.