gần đây, Xuân Thiều với Gió từ miền cát, và nhiều nhà văn trẻ có tâm huyết
đang nỗ lực đóng góp cho dòng văn học chân chính đầy ý nghĩa nhân văn.
Nhưng dẫu sao ở thời buổi xóa bao cấp trong văn chương, trong khi hàng
loạt nhà xuất bản chiều theo thị hiếu người đọc, thì việc định hướng thẩm
mỹ cho công chúng quả là một công việc khó khăn. nhọc nhằn. Đám cưới
không có giấy giá thú, một tác phẩm ít vẻ gay cấn, hấp dẫn so với Mưa mùa
hạ, Mùa lá rụng trong vườn của cùng tác giả, nhưng quả là cần thiết và bổ
ích với những người đọc không phải tìm đến văn chương như một công cụ
giải trí mà muốn nhà văn mách bảo, chia sẻ những trăn trở nghĩ suy về thời
cuộc, về nhân thế.
2 - Việc nhà xuất bản Lao động cho in Đám cưới không có giấy giá thú
là một đóng góp cho nền văn học. Tôi biết, trước và sau khi đưa in tác phẩm
này, các đồng chí lãnh đạo và biên tập Nhà xuất bản Lao động hồi hộp và lo
lắng
lắm… Một vệt sách khác của nhà xuất bản như Vua không ngai vàng,
Nước mắt đỏ, Con hoang, cũng in trong tình trạng như vậy. Vấn đề là sách
đã được ra. Nhà xuất bản đã dám dũng cảm chịu trách nhiệm, và đã đưa đến
cho người đọc món ăn tinh thần bổ ích và cần thiết. Chúng ta không chỉ biết
ơn tác giả Ma Văn Kháng mà cũng phải cảm ơn những người đã đưa món
ăn tinh thần này tới bạn đọc.
Hữu Thỉnh:
Cuốn tiểu thuyết mới này của anh Kháng là một cuốn sách thú vị nhưng
không đọc nhanh được. Tôi nhận được nhiều thông tin, mà thông tin lớn
nhất là về chính bản thân tác giả.
Tôi cảm thấy anh Kháng đã diễn đạt hết sức tự do và trọn vẹn ý đồ nghệ
thuật của mình, không có cảm giác nhà văn tự kiểm duyệt khi viết. Do đó
khoảng cách giữa nhà văn và tác phẩm được rút ngắn rất nhiều. Theo tôi,
đây là một thắng lợi về tự do sáng tác mà mỗi người viết đều rất quan tâm.