có học hành tử tế đều đọc được; sách của C. Wright Mills
danh sách sách bán chạy nhất. Đám đông cô đơn được ưa chuộng hẳn phần
nào còn do phương pháp linh hoạt mà cuốn sách sử dụng trong suốt quá
trình thu thập bằng chứng, trong khi điểm qua nào tiểu thuyết, nào sách
thiếu nhi, phim ảnh và nghiên cứu nhân học. Mặc dù Riesman và Nathan
Glazer đồng thời tiến hành phỏng vấn chính thức, nhưng Riesman khẳng
định rằng ông chỉ dựa vào đó ở mức độ không đáng kể; rằng Đám đông cô
đơn “dựa vào kinh nghiệm chúng tôi sống trên đất Mỹ - những người chúng
tôi đã gặp, công việc chúng tôi đã làm, sách chúng tôi đã đọc, phim chúng
tôi đã xem và cả phong cảnh chúng tôi đã ngắm nữa.”
Mặc dù xuất bản cuốn sách khi truyền hình hãy còn là một phương tiện
truyền thông non nớt, Riesman rất chú trọng đến thực tế rằng người Mỹ đã
lao đầu xuống bể truyền thông đại chúng rồi. Ông để tâm như vậy với nỗi lo
âu song không hề miệt thị. Thậm chí khi truyền hình hãy còn đang ở thời kỳ
trứng nước thì ông đã hiểu rằng truyền thông đại chúng hùng mạnh cả về
nội dung lẫn hình thức, nhưng ông cũng không ngừng chống lại thói quảng
cáo thổi phồng rất đặc trưng trong lịch sử nước Mỹ mỗi khi đón nhận một
trào lưu kỳ quan công nghệ.
Ông cho rằng truyền hình không có khả
năng hô biến ra được tính cách dân tộc từ chỗ hư vô. Như ông diễn đạt:
“Người Mỹ đã sẵn sàng cho truyền thông đại chúng còn trước cả khi truyền
thông đại chúng sẵn sàng cho họ”. Thực vậy, đọc lại Đám đông cô đơn, ta
sẽ thấy cuốn sách đồng cảm thế nào với các ưu điểm của truyền thông đại
chúng - nhất là khi truyền hình thách thức tính địa phương, nuôi dưỡng sự
giao thoa (hay lai ghép) các thị hiếu và đôi chút chủ nghĩa thế giới. Có hiểu
biết tinh tế về quá trình sản xuất sản phẩm văn hóa, cuốn sách nhận thức
được rằng lý do chủ yếu để truyền thông có những lợi ích này là bởi nó
đóng đô ở những trung tâm đô thị lớn, “nơi áp lực thúc đẩy hướng tới tính
khoan dung kiểu ngoại-tại-định-hướng là mạnh nhất”. (Điều này vẫn còn
đúng ngay cả khi các tập đoàn truyền thông khổng lồ sau này lập thêm
những kênh truyền hình phụ chuyên biệt dành cho các phân khúc theo nhân
khẩu). Mặc dù Đám đông cô đơn thường được hiểu là tấn công vào kiểu