ĐÁM ĐÔNG CÔ ĐƠN - Trang 34

thứ cầm trịch những kinh nghiệm tâm lý tính dục [mà chủ thể] làm chủ
được hay phải chịu đựng trong những năm đầu thời thơ ấu. Đám đông cô
đơn
, trong khi nhấn mạnh vai trò của nhóm ngang hàng và trường học ở
giai đoạn tuổi mới lớn trong sự hình thành tính cách, có lẽ cũng đã đánh giá
thấp khả năng thay đổi nhờ những kinh nghiệm ở tuổi trưởng thành. Và mặc
dù cuốn sách nhìn chung nhấn mạnh những bước phát triển cụ thể trong lịch
sử từ chỗ truyền thống định hướng sang nội tại định hướng và ngoại tại định
hướng, nhưng Phần III cũng đã có một phác thảo mang tính tâm lý nhiều
hơn mà ít tính lịch sử hay văn hóa hơn về các phương thức thích nghi - ở
đấy được gọi là “độc lập”, “thích nghi” và “lệch lạc” - điều đó về nguyên
tắc có thể thấy trong bất kỳ xã hội nào.

[40]

Không may, nhiều độc giả

thường có xu hướng đánh đổ các chiều kích lịch sử và phổ quát, và như
chúng ta sẽ thấy đầy đủ hơn ngay sau đây, họ xem tính độc lập và kiểu nội
tại định hướng là tương đương nhau, đồng thời coi tính tuân thủ, vốn tồn tại
trong mọi xã hội, như thể nó chỉ đặc trưng cho kiểu ngoại tại định hướng.
Rõ ràng trọng tâm chúng tôi đặt ở tính tuân thủ - nói cách khác là thích nghi
và điều chỉnh - và ở sự lầm lạc hay lệch lạc, phản ánh một số vấn đề trong
một xã hội phân hóa sâu rộng như xã hội chúng ta. Nói khái quát hơn, trong
khi các phép phân loại rõ ràng mang tính phân tâm học (như của Abram
Kardiner) hướng “ra ngoài” từ cá thể tới xã hội, Đám đông cô đơn xuất phát
từ hướng ngược lại: chúng tôi bắt đầu bằng xã hội công nghiệp và bằng các
phát triển lịch sử đặc thù bên trong xã hội Mỹ. Hơn nữa, chúng tôi còn bàn
đến giai tầng xã hội lớp trên, nhất là nhóm được gọi là “tầng lớp trung lưu
mới” gồm những người làm chuyên môn và quản lý làm công ăn lương.
Chúng tôi cho rằng sẽ có những hệ quả đối với tính cách cá nhân khi các
chức năng xã hội cũ hơn bị mất đi hay giảm thiểu trên lĩnh vực sản xuất và
khai thác, và khám phá ra các lĩnh vực khác trong địa hạt tiêu thụ và quan
hệ cá nhân. Chúng tôi không cho rằng một cá nhân sẽ là bản sao vai trò xã
hội của anh ta, mà đúng hơn là có thể tồn tại sự căng thẳng lớn giữa cuộc
mưu cầu toại nguyện của một cá nhân với những đòi hỏi của các định chế
mà anh ta là một phần trong đó hoặc cảm thấy xa rời lạc lõng khỏi nó.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.