từ áp lực của các nhà lãnh đạo chủng tộc vốn có thể lý giải thái độ thân
thiện là quỵ lụy, xu nịnh.
Tương tự thế, mọi nỗ lực theo đuổi nhàn rỗi khác cũng có thể bị vẩn đục
đi vì các suy xét có tính chất chủng tộc. Trong một số nhóm xã hội, người
da đen trung lưu bị cấm thích nhạc jazz do có nhiều người da trắng tỏ vẻ
khinh thường người da đen vì đã sáng tạo ra nhạc jazz; còn ở một số nhóm
khác, người da đen có thể buộc phải lấy làm hãnh diện về nhạc jazz hay về
Jackie Robinson,
cũng như người Do Thái có thể được yêu cầu phải tự
hào về Israel hay Einstein.
Lại cũng có những người da đen trung lưu
không thể ưa nổi dưa gang hay các món ăn khác vốn đã thành một phần
trong thực đơn truyền thống của người da đen và dứt khoát không được
thích các ngôi sao đại chúng như Rochester hay Amos và Andy. Tương tự,
trong khi người Do Thái tầng lớp thấp chẳng mấy để tâm đến các định
nghĩa siêu hình học về tính Do Thái thì những người Do Thái đã bị đồng
hóa phần lớn lại quỵ lụy trước những kẻ rào giậu văn hóa Do Thái ưa chỉ
bảo anh ta nên nhàn rỗi kiểu nào, nên kết bạn với ai. Do vậy, sự hòa hợp
trong các nhóm này bị hạn chế vừa bởi áp lực từ bên ngoài đa số, vừa do
mệnh lệnh văn hóa từ nội bộ thiểu số. Vậy là vui chơi và hòa hợp được tiêu
thụ trong các nỗ lực đầy cảm giác tội lỗi hay bất an nhằm cư xử sao cho phù
hợp với các định nghĩa về vị trí của ta trên sân khấu Mỹ, vị trí mà, như một
sự mê tín còn rơi rớt lại, cá nhân không thể chấp nhận toàn bộ hay không
dám bác bỏ hoàn toàn.