ĐÁM ĐÔNG CÔ ĐƠN - Trang 454

[←189]

Chẳng hạn xem, Herbert Blumer và Philip Hauser, Movies,

Delinquency and Crime (Điện ảnh, tội phạm vị thành niên và tội phạm),
New York, Macmillan, 1933, tr. 102 và tiếp theo. (TG)

[←190]

Nguyên bản: bread and circuses, chỉ phương châm hướng dân

chúng tới sự hưởng thụ sung sướng và dễ bảo.

[←191]

Tôi đã bàn đến các hàm ý của cuốn sách này chi tiết hơn trong

“The Ethics of We Happy Few” (Quy tắc xử thế trong Chúng ta một nhúm
hạnh phúc), University Observer, I (1947), 19; tôi dựa vào bài viết này ở
phần dưới đây. (TG)

[←192]

Robert Schumann (1810-1856), Johann Sebastian Bach (1685-

1750), các nhà soạn nhạc cổ điển Đức; Wolfgang Amadeus Mozart (1756-
1791), nhà soạn nhạc cổ điển Áo.

[←193]

Nhắc đến sự niềm nở là đặc biệt quan trọng trong phân tích các thứ

ưa chuộng của nhóm ngang hàng trong dân chúng. Trong một loạt thí
nghiệm rất thú vị, Solomon E. Asch đã cho thấy rằng đối với sinh viên của
mình thì trục niềm nở-lạnh lùng chịu chiều kích khống chế là cá tính; những
người được cho là niềm nở được đánh giá tốt bất kể các đức tính khác của
họ là gì, trong khi những người lạnh lùng lại không được tin cậy dù họ có
thể khả kính và can đảm ra sao. Xem Solomon E. Asch, “A Test for
Personality” (Một trắc nghiệm cá tính), Journal of Abnormal and Social
Psychology
, 41(1946), 258-290. (TG)

[←194]

Ethelbert Nevin (1862-1901), nhạc sĩ, nghệ sĩ dương cầm người

Mỹ, được công chúng rộng rãi yêu thích.

[←195]

Partisan Review, XV (1948), 240. (TG)

[←196]

Alexis de Tocqueville: Nền dân trị Mỹ, sđd, tr. 357.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.