cách kết hợp phân tích giai cấp của Marx với sự miệt thị văn hóa quý tộc
tức là nhìn trở lại một thời đã không còn tồn tại. (Sự miệt thị văn hóa không
nhất thiết sai lầm vì tính quý tộc đó; đúng hơn, theo chúng tôi quan điểm
truyền thống này đã bỏ qua các yếu tố sáng tạo dù vẫn chưa được điển lệ
hóa trong văn hóa đại chúng Mỹ). Rõ ràng, sự kiên nhẫn đầy hoài nghi của
chúng tôi nảy sinh không chỉ do nỗi tò mò mạnh mẽ muốn biết đời sống
đương đại mà còn do lòng sẵn sàng hết mực để xem các giải thích truyền
thống là đã lỗi thời.
Do vậy chúng tôi không xem những phàn nàn thường thấy về quyền lực
và lòng tham của các tầng lớp kinh doanh, nhất là trong giới có đặc quyền
hơn, như lời giải thích cho tình trạng bất ổn của nước Mỹ, chúng tôi cũng
không nghĩ rằng sự nông cạn, thiếu xác tín của nhiều người Mỹ chỉ đơn
thuần phản ánh sự mất quyền bá chủ của một giai cấp thượng lưu quý tộc
và truyền thống, hay phản ánh sự vi phạm những quy trình dân chủ của các
chính trị gia hủ bại. Khi nhấn mạnh tính thụ động và ủ ê của người Mỹ,
rằng họ phục tùng các giá trị không thỏa đáng, là chúng tôi đang tiếp bước
những người quan sát khác, nhất là Erich Fromm, Karen Horney, Harold
Lasswell, C. Wright Mills và John Dollard. Khi nhấn mạnh các vấn đề văn
hóa và tâm lý, chúng tôi ngầm làm rõ là mình thiếu tin tưởng vào các
phương thuốc chính trị dễ dàng, dù rằng khi thúc giục cá nhân “cứ thoải
mái đi”, chúng tôi đã nói giảm nhẹ chiều sâu nỗi thất vọng chính trị của
chúng ta. Việc nói nhẹ đi không chỉ phản ánh sự thiếu sáng tỏ về luân lý mà
còn cả nỗi hoài nghi thực sự về các xu thế đối chọi nhau trong đời sống Mỹ.
Người Mỹ rộng lượng vô cùng, nhưng cũng có cả thói bần tiện và vô tâm
ghê gớm. Sự cởi mở, khoan dung và đồng cảm đã tăng lên rất nhiều - không
chỉ tồn tại một sự ngang bằng gây ra bởi lòng đố kỵ và nỗi sợ hãi quyền cao
chức trọng mà còn bởi nhiệt tình đáp ứng sẵn lòng và nhân đạo hơn; sự tăng
này phải được cân bằng với tính thụ động chính trị và èo uột cá nhân mà
Đám đông cô đơn chỉ trích.
Đám đông cô đơn là một trong những cuốn sách những năm gần đây đã
tránh tính giáo điều, cuồng tín mà chuộng tính cởi mở, đa nguyên và chủ