hiệp sĩ lại tràn đầy sự mãnh liệt rực rỡ của một hình ảnh cổ mẫu - vị hiệp sĩ
trong bộ giáp sáng ngời. Điều này có nghĩa là gì?
Trong trị liệu trường phái Jung, người ta thường tìm hiểu một giấc mơ
theo ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên tìm cách xác thực bối cảnh của giấc
mơ trong cuộc sống của người mơ để có thể hiểu một điều gì đó có ý nghĩa
thuần túy cá nhân. Tiếp theo, bối cảnh văn hóa của giấc mơ phải được xác
định, vì nó luôn có liên quan đến hoàn cảnh và thời điểm giấc mơ xảy ra.
Cuối cùng, nội dung cổ mẫu được khám phá để đặt giấc mơ vào bối cảnh
đời sống con người nói chung, vì ở cấp độ sâu xa nhất, giấc mơ kết nối
chúng ta với trải nghiệm lâu đời của loài người.
Trong thực hành, hiếm khi ba giai đoạn này được giữ tách rời, vì những
thành phần cá nhân, văn hóa và cổ mẫu của trải nghiệm cũng như những
diễn giải về ý nghĩa của chúng không ngừng tương tác với nhau. Tuy nhiên,
để giúp làm sáng tỏ, chúng ta sẽ xem xét các yếu tố này của giấc mơ theo ba
mục tách biệt, dù vẫn chấp nhận sự trùng khớp không tránh khỏi giữa chúng.
Bối cảnh cá nhân
Phần lớn bối cảnh cá nhân đã được tiết lộ ở chương trước: đây là giấc
mơ của Jung không lâu sau khi ông kết thúc tình bạn với Freud. Cụ thể hơn,
nó xảy ra khi Jung đang viết cuốn Những chuyển hóa và biểu tượng của dục
năng (Toàn tập V, Những biểu tượng của sự chuyển hóa), trong đó ông trình
bày những ý tưởng mà ông e ngại rằng sẽ không được Freud chấp nhận.
Những liên tưởng từ giấc mơ được Jung kể lại ngắn gọn và thẳng vào vấn
đề, bởi ông không ủng hộ việc thoải mái sử dụng liên tưởng tự do như
Freud. Với Jung, sự liên tưởng chỉ hỗ trợ diễn giải giấc mơ chừng nào nó
được giới hạn vào những hình ảnh của giấc mơ. Theo quan điểm của Jung,
sự liên tưởng tự do theo trường phái Freud khiến người mơ đi xa khỏi giấc