DẪN LUẬN VỀ JUNG - Trang 61

giải thích tại sao Thượng đế thấy cần hiện thân thành con người. “Đó là ý
nghĩa của nghi lễ thiêng liêng, một nghi lễ mà con người có thể dâng cho
Thượng đế, để ánh sáng nổi lên từ chỗ tối tăm, để Đấng Tạo tác có thể trở
nên ý thức về hành động tạo tác của mình, và để con người ý thức về bản
thân.” (Tự truyện, trang 312).

Mầm mống của tri kiến này đến với ông năm 1925 trong một chuyến đi

thăm vùng đồng bằng Athai ở Đông Phi. Ông đứng cùng những người bạn
đồng hành trên một quả đồi nhìn xuống hoang mạc trải dài tới tận chân trời,
thấy những đàn linh dương gazen, linh dương đen, linh dương đầu bò, ngựa
vằn và lợn rừng đông đảo, đang di chuyển và lướt tới như những dòng sông
chậm rãi.

Hầu như không có âm thanh nào ngoại trừ tiếng kêu u sầu của một con chim săn mồi. Đây là sự

tĩnh lặng của khởi đầu vĩnh hằng, thế giới như nó đã luôn là trong trạng thái không-là, bởi lẽ

cho đến lúc ấy vẫn chưa có ai hiện hữu để biết nó là thế giới này. Tôi tách khỏi những người

bạn đồng hành cho đến khi không còn trông thấy họ, và tận hưởng cảm giác hoàn toàn một

mình. Giờ đây, tại nơi đó, tôi là con người đầu tiên nhận ra đây là thế giới, nhưng lại không biết

rằng trong khoảnh khắc ấy, anh ta đã lần đầu tiên thật sự tạo ra nó.

Tại đó, tầm vóc vũ trụ của ý thức trở nên rõ đến choáng ngợp đối với tôi. “Những gì Tự nhiên

để ở trạng thái không hoàn hảo, nghệ thuật làm cho hoàn hảo”, các nhà giả kim thuật nói. Con

người, tôi, trong một hành động tạo tác vô hình đã đặt dấu ấn hoàn hảo lên thế giới bằng cách

cho nó sự tồn tại khách quan… Giờ đây, tôi biết nó là gì, và thậm chí còn biết hơn nữa, rằng

con người là không thể thiếu để hoàn tất sự tạo tác. Nói cách khác, chính con người là nhân vật

tạo tác thứ hai của thế giới, chỉ riêng người ấy trao cho thế giới sự tồn tại khách quan của nó.

Nếu không có sự tồn tại khách quan ấy, nếu không được nghe, không được thấy, chỉ yên lặng

ăn, sinh đẻ, chết, gật đầu tán thành qua hàng trăm triệu năm, nó đã diễn tiến trong đêm trường

không-hiện-hữu thăm thẳm cho đến tận cái kết bất định. Ý thức con người đã tạo ra sự tồn tại

khách quan và ý nghĩa, và con người tìm được vị trí không thể thiếu của mình trong tiến trình

hiện hữu vĩ đại.” (Tự truyện, trang 240-241)

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.