giáo, cũng như trong tổ chức của vật chất hữu cơ và vô cơ, và có thể đưa ra
một lập trường giúp thay đổi hiểu biết của chúng ta về mọi hiện tượng.
Trong phạm vi tâm lý học, quan niệm về cổ mẫu như nguồn gốc chung của
cả sự kiện tâm lý lẫn hành vi cho phép chúng ta vượt khỏi tình trạng sa lầy
lý trí vào thuyết sức sống (vitalism) và thuyết hiện tượng phụ
(epiphenomenalism), mà cho đến lúc đó đã ngăn trở sự tiến triển của những
người khám phá mối quan hệ bí ẩn giữa cơ thể và tâm trí. Bất kỳ điều gì
khác mà giả thuyết cổ mẫu có thể đem lại, nó ít nhất cũng có thể cung cấp
một cầu nối giữa khoa học về tâm thần và khoa học về hành vi.