đặc biệt những nghi thức như bắt đầu dậy thì; đón nhận vai trò thợ săn, chiến
binh hay pháp sư; nghi thức kết hôn; nghi thức khi sinh con và khi người
thân qua đời. Chúng cung cấp sự xác quyết công khai rằng một dịch chuyển
có ý nghĩa đã xảy ra, và thông qua những biểu tượng quan trọng của nghi
thức, chúng kích hoạt các thành phần cổ mẫu trong vô thức tập thể phù hợp
với giai đoạn sống đã đạt tới. Tiềm năng cổ mẫu sau đó được tích hợp với
tinh thần của người được dẫn nhập.
Những kỳ vọng của cổ mẫu
Bởi vậy, sự trưởng thành có thể được xem như sự diễn tiến qua một
chuỗi bẩm sinh những kỳ vọng của cổ mẫu, hay nói cụ thể, những trông đợi
rằng môi trường sẽ cung cấp các thứ sau: đủ đồ ăn thức uống; sự ấm áp; sự
bảo vệ khỏi kẻ thù để đảm bảo sống còn; một gia đình gồm cha, mẹ và anh
chị em; đủ không gian cho khám phá và vui chơi; một cộng đồng để đem lại
ngôn ngữ, thần thoại, tôn giáo, nghi lễ, giá trị, những câu chuyện, sự dẫn
nhập vào tuổi trưởng thành và cuối cùng là một bạn tình; một vai trò kinh tế
và/hoặc địa vị nghề nghiệp.
Dù những đòi hỏi của cổ mẫu như trên là giống nhau ở tất cả mọi
người, mỗi văn hóa sẽ thành công (hay thất bại) trong việc đáp ứng chúng
theo cách riêng, và trải nghiệm sống của mỗi cá nhân thông qua chuỗi trên
sẽ là độc nhất vô nhị. Bởi vậy, những phẩm chất thực tế của cha mẹ sẽ ảnh
hưởng sâu rộng đến sự phát triển của đứa trẻ, vì những phẩm chất ấy sẽ
quyết định tính chất và nội dung của phức hợp cha và phức hợp mẹ trong
tâm thần cá nhân của đứa trẻ. Những phức hợp này đến lượt chúng cung cấp
nền tảng để xây dựng nhân cách chín chắn. Tuy nhiên, những phức hợp này
không bao giờ là những “video clip” đơn giản về bậc cha mẹ thực tế, mà
chúng là những imago về cha mẹ, hay nói rõ hơn, là sản phẩm của một
tương tác liên tục giữa cha mẹ thật của chúng trong môi trường và cổ mẫu