loại ‘văn bản’ thiêng liêng mà hệ thống những kí tự, ở đây tôi muốn nói
ảnh tượng kí, của nó mọi nghệ sĩ đều phải học - và thực sự tất cả người
xem cũng đều phải học. Nó cũng được kiến tạo bởi một hình thức toán học
thiêng liêng trong đó vị thế, sự tổ hợp, sự đối xứng, con số có tầm quan
trọng phi thường và tự thân chúng là một phần chỉnh thể của hệ thống ảnh
tượng kí.
Kể từ những thời kỳ xa xưa nhất, ảnh tượng kí Kitô giáo cũng vận
hành như một loại mã biểu tượng, nơi, chẳng hạn, con chim bồ câu mái đại
diện cho Thánh linh (hay Chúa Thánh thần) hoặc một bình hoa huệ tạo
nghĩa cho sự thanh khiết của Đức mẹ Đồng trinh trong những tái hiện về
Truyền tin [thiên sứ Gabriel báo cho Đức mẹ Maria biết Bà sẽ làm mẹ của
Đấng cứu thế]. Các thánh cũng có những thuộc tính giúp ta nhận ra họ.
Chẳng hạn nữ thánh Catherina ở thành Alexandria theo truyền thống được
vẽ chân dung với sự hiện diện của một bánh xe hành hình. Bánh xe này như
là thuộc tính của bà dùng để xác định bà và đồng thời tạo nghĩa một phép lạ
gắn kết với việc tuẫn đạo. Tuy nhiên, phải nói rằng những quy ước và
những biểu tượng, cùng với ý nghĩa của chúng, thay đổi theo thời gian và
sự tăng trưởng của các ý niệm; nhiều ý niệm biến mất, trong khi những thứ
khác trở nên hầu như không thể hiểu được đối với các thế hệ sau và chỉ có
thể phục hồi từ một khảo sát thâm sâu. Dẫn đi từ điều này, khoa ảnh tượng
học là sự khảo sát về ý nghĩa hàm chứa bên trong những biểu tượng của
một tác phẩm nghệ thuật đặc thù. Chẳng hạn, trong nghệ thuật Kitô giáo,
hình ảnh câu rút lộn ngược là một quy chiếu về thánh tông đồ Peter, bởi
ông tự coi mình không xứng đáng để chết trong cùng cung cách với Đức
Kitô. Ở đây, ảnh tượng tái hiện tín ngưỡng Kitô giáo, đức tin cũng như sự
khiêm nhường của chính thánh tông đồ Peter.
Vậy là, ảnh tượng kí và ảnh tượng học là hai phương thức của sự phân
tích thị giác hoặc việc đọc các bức tranh phái sinh từ thuật ngữ icon. Theo
truyền thống, những biểu tượng như vậy phái sinh từ một sự thông đạt
chung, dễ nhận biết của trải nghiệm văn hóa hoặc tông giáo. Trong số
những học giả hàng đầu thuộc lãnh vực nghệ thuật lịch sử này có Émile