cận theo tiểu sử cô lập nghệ sĩ khỏi khung cảnh lịch sử của họ. Chúng ta
thường quên rằng những tác phẩm cuối đời của Monet được vẽ vào đầu thế
kỉ 20 - cùng thời gian Picasso đang thử nghiệm chủ nghĩa lập thể (Cubism).
Hình 1. Nhà thờ lớn ở Rouen: Cổng vào (trong Ánh nắng)/Rouen Cathedral: The Portal (in Sun),
1894 của Claude Monet.
Vậy có một phân biệt nào được tạo ra giữa sự tương tác của nghệ thuật
và lịch sử, với lịch sử nghệ thuật chăng? Tức là nói rằng những lịch sử
nghệ thuật có thể có một tiêu điểm đơn lẻ trên phong cách trong tương quan
với tác phẩm của nghệ sĩ, nơi những trông chờ của chúng ta về một tiến
trình lịch sử được đưa vào “cái nhìn”. Điều tôi gợi ý ở đây là chúng ta lộn
ngược câu hỏi và đặt nghệ thuật có thể nói là vào vị trí lèo lái. Bằng việc sử