DẪN LUẬN VỀ LỊCH SỬ NGHỆ THUẬT - Trang 41

gọi là Phục hưng Sơ kỳ/ Early Renaissance bao gồm những nghệ sĩ
Masaccio và Botticelli, kiến trúc sư Brunelleschi, và nhà lí thuyết nghệ
thuật kiêm kiến trúc sư Alberti. Điều quan trọng là nhớ rằng ít có sự phân
biệt giữa những thực hành về kiến trúc, hội họa, và điêu khắc vào thời ấy,
và nhiều ‘nghệ sĩ’ làm việc trong cả ba bộ môn. (Chẳng hạn như Vasari vẽ
kiểu cho tòa nhà ngày nay là Uffizzi Gallery ở Florence). Phần cuối cùng
của cuốn sách bắt đầu với Leonardo da Vinci và bàn đến những người ngày
nay chúng ta xem là các nghệ sĩ của thời Phục hưng Đỉnh cao (High
Renaissance).

Những chọn lựa của Vasari về cách sắp xếp tư liệu đã có một hiệu ứng

vang rền trong lịch sử nghệ thuật. Bằng cách nhấn mạnh quá nhiều về
‘thiên tài’ (‘genius’) và những thành đạt của một cá nhân nghệ sĩ, Vasari đặt
nền móng cho một loại tiếp cận am hiểu chuyên sâu với lịch sử nghệ thuật
mà chúng ta đã thảo luận trong Chương 1. Vasari là một trong những sử gia
đầu tiên đã đưa ra các phán đoán chất lượng về nghệ thuật để tạo ra một
quy điển gồm những nghệ sĩ vĩ đại và bên trong quy điển là những tác
phẩm vĩ đại của họ. Đối với Vasari, chất lượng được căn cứ trên kĩ năng
của nghệ sĩ trong ảo giác về chủ nghĩa tự nhiên và năng lực kĩ thuật được
đòi hỏi cho mức độ về ‘cái đẹp’ (‘beauty’) được lí tưởng hóa. Hơn nữa,
kiểu tiếp cận như vậy với lịch sử nghệ thuật khuyến khích sự gán ghép ảnh
hưởng của tác phẩm nghệ thuật với nghệ sĩ, hoặc ảnh hưởng của nghệ sĩ
này lên nghệ sĩ khác, trên cơ sở tương tự về phong cách - nếu hai vật thể
giống nhau, nghĩa là chúng phải có liên quan.

Điều thứ nhất, quan trọng là cứu xét ý niệm về việc viết lịch sử chỉ căn

cứ trên cuộc sống của nghệ sĩ và như thế nó trở thành lịch sử của các nghệ
sĩ hơn là lịch sử nghệ thuật. Rõ ràng là Vasari hiểu biết rất nhiều về một số
nghệ sĩ hơn là về những nghệ sĩ khác. Và, cũng như tất cả chúng ta, ông ưa
chuộng đặc biệt một số nghệ sĩ. Trong trường hợp của cuốn sách, việc này
đã có tạo hiệu ứng mạnh mẽ trên cách viết và cách nó ảnh hưởng đến lịch
sử nghệ thuật. Bản biên tập đầu tiên cuốn sách của Vasari được xuất bản
năm 1550, có ý hướng là một sự tán tụng thiên tài của Michelangelo

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.