những bức vách - thay vì như một tổng thể. Ông lập luận rằng, nếu được
xem xét trong cung cách, căn phòng, với sự pha trộn các chủ thể ngoại đạo
và Kitô giáo, ‘đã không gây ra bất cứ sự ngạc nhiên nào cho những ai biết
rõ tập quán của các nhà đạo đức thời Trung cổ hoặc ngay cả của St.
Augustine.’ Trần nhà là những hình tượng nhân cách hóa ở trên cao tương
quan với những hình tượng phía bên dưới; những hình tượng này lại
khuếch đại các ý niệm. Trường học ở Athens sánh đôi với Triết học
(Philosophy), và hai thứ đó cùng sánh đôi với những hình tượng khác về
Luật pháp (Law), Thần học (Theology), và Thi ca (Poetry) đại diện cho
những Nghệ thuật Tự do (Liberal Arts) được giảng dạy trong các đại học Ý
vào thời đó.
Lối tiếp cận của Vasari với lịch sử nghệ thuật, như chúng ta đã thấy,
vẫn còn thông dụng đến ngày nay, nhưng những thách thức với nó - hay nói
một cách chuẩn xác hơn, một đường lối khác biệt để suy nghĩ về chủ đề này
- tới trong thế kỉ thứ 18. Johann Joachim Winckelmann là một trong những
sử gia đầu tiên đặt nghệ thuật trong bối cảnh của nó bằng cách sử dụng
nhiều nguồn gốc khác nhau bằng mọi khả năng. Đặt nghệ thuật trong bối
cảnh văn hóa là một ý niệm cách mạng, bởi nó có nghĩa là nghệ thuật trở
nên quan trọng hơn nghệ sĩ. Thực vậy, Winckelmann phát biểu rằng cá
nhân các nghệ sĩ chẳng dính dấp bao nhiêu với dự án của họ, dự án này sản
sinh một đường lối có hệ thống hơn trong việc tổ chức tri thức về nghệ
thuật. Nói như thế, nhưng Winckelmann vẫn nhấn mạnh rằng một khảo sát
chi tiết về tác phẩm nghệ thuật là cần thiết, và giống như Vasari, ông chú
tâm vào sự bận tâm của người am hiểu chuyên sâu với việc xác định cái
đẹp lí tưởng hay sự hoàn hảo. Nhưng ở nơi mà Vasari mắc kẹt vào những
khó khăn về vấn đề ‘sự suy thoái của nghệ thuật’ sau cái chết của
Michelangelo, Winckelmann hạn định những quan tâm của ông vào nghệ
thuật thời cổ đại. Đối với Winckelmann, nghệ thuật Hy Lạp cổ đại từ thế kỉ
thứ 5 trước Công nguyên, được biết như là thời kỳ cổ điển, tạo thành cực
đỉnh của thành tựu nghệ thuật trong hạn từ về sự tái hiện cái đẹp và sự hoàn
hảo. Những chi tiết về tiểu sử của các nghệ sĩ đã sáng tạo ra những tác