hiện những cội nguồn của nó trong các cộng đồng nô lệ vào đầu thế kỉ thứ
18. Nó bao gồm nghệ thuật dân gian và nghệ thuật trang trí, như đồ gốm,
đồ gia dụng, và những tấm dệt, song song với tác phẩm mỹ thuật - như điêu
khắc, hội họa, và nhiếp ảnh ־ được sản sinh bởi người Hoa Kỳ gốc châu
Phi, cả những người nô lệ và những người tự do, suốt thế kỉ thứ 19. Nghệ
thuật Hoa Kỳ gốc châu Phi cho thấy rằng sự đa dạng văn hóa và sự tổng
hợp văn hóa của nó phản ánh xã hội Hoa Kỳ như một tổng thể. Chúng ta
cần suy nghĩ về ảnh hưởng của những phòng tranh và của viện bảo tàng, về
Phong trào Da đen Mới (the New Negro Movement) của thập niên 1920, Kỉ
nguyên của Dân quyền và Chủ nghĩa Dân tộc Đen/ the Era of Civil Rights
and Black Nationalism của những thập niên 1960 và 1970, và sự xuất hiện
của những nghệ sĩ và những nhà lí thuyết da đen trong nửa sau của thế kỉ
20.
Chúng ta cần xem xét kĩ các tác phẩm quy điển của những người đã
xây dựng quốc gia này và thấy những người dân thuộc địa đã bị đối xử ra
sao, cho dù họ là nô lệ, con cháu của nô lệ, hoặc những kẻ mà đất đai đã bị
tước đoạt. Giống như phụ nữ, những nhóm này phần lớn đã bị giải thể
trong việc viết về lịch sử nghệ thuật như là không hề có ảnh hưởng gì hoặc
tầm quan trọng nào trong nghệ thuật ‘chủ lưu’ (‘mainstream’) của châu Âu.
Điều này ủng hộ cho quan niệm rằng nghệ thuật cao cấp là của những nghệ
sĩ thực hành trong truyền thông phương Tây với quan niệm kèm theo nó về
thiên tài. Như chúng ta đã thấy, điều này bao gồm tính chất chính thống về
chất liệu, đề tài, và cách tiếp cận - và lẽ dĩ nhiên nó đòi hỏi một nghệ sĩ
nam giới da trắng. Nghệ thuật ngoài phương Tây phần lớn đã được phán
đoán bằng một thước đo của phương Tây - nó là ‘sơ khai’ nhưng nó trở
thành chủ nghĩa sơ khai khi được tiếp nhận và được thích ứng do các nghệ
sĩ phương Tây.
Nhưng trong những năm gần đây đã có một sự chuyển đổi trong thái
độ và một sự nhận thức về cái khuôn khổ thực dân áp đặt lên nghệ thuật
ngoài phương Tây. Điều này hiển nhiên trong cung cách nghệ thuật ngoài
phương Tây hiện được viết như có riêng lịch sử của nó - mặc dù lịch sử ấy