3
Giới thiệu lịch sử nghệ thuật
C
húng ta trông chờ những gì khi bước vào một phòng tranh hay một bảo
tàng? Tôi nghĩ rằng hầu hết chúng ta tìm hiểu Lịch sử cũng như nghệ thuật.
Hoàn toàn bình thường là chúng ta bị giáp mặt với một diễn tiến biên niên
theo tuyến tính về những chế phẩm, khởi đầu thường là thời đại Ai Cập và/
hoặc Hy Lạp - La Mã và cứ thế vận hành xuyên suốt cho tới ngày nay. Dĩ
nhiên, điều này biến thiên theo sự chuyên môn hóa của bảo tàng. Nhưng
một cách công bằng, có thể nói rằng biên niên là công cụ chủ yếu trong
việc tổ chức trưng bày những tác phẩm nghệ thuật, và như chúng ta đã thấy,
đây cũng là một trong những phương pháp chính để viết lịch sử nghệ thuật.
Đối với phần lớn chúng ta, gặp gỡ đầu tiên với nghệ thuật là ở một
phòng tranh hoặc một bảo tàng. Hoàn toàn thông thường đây là những thiết
chế lớn thuộc về quốc gia hay thành phố. Sự hiện diện của chúng thêm một
dấu ấn về sự khả kính văn hóa cho nơi chúng tọa lạc. National Gallery ở
London hoặc Bảo tàng Anh (British Museum) là những thiết chế được sở
hữu công cộng và tài trợ bằng công quỹ. Những phòng tranh quốc gia nổi
tiếng khác là kết quả của sự trao tặng của những sở hữu tư nhân, rồi từ đó
đã được tăng thêm bằng tiền của công quỹ. Chẳng hạn, Täte Gallery bắt
đầu như bộ sưu tập nghệ thuật riêng của Henry Tate đã được trao tặng cho
quốc gia. Kể từ đó, Täte, như ngày nay nó được gọi như vậy, đã phát triển
thành một chuỗi phòng tranh - hai ở thủ đô London, Tate Britain và Tate