Modern, cùng những chi nhánh khác ở các địa phương Liverpool và Saint
Ives - tất cả là do việc sử dụng công quỹ vì công ích.
Những bộ sưu tập quốc gia và những bảo tàng trong đó nghệ phẩm
được tàng trữ là những tiêu điểm quan trọng trong cảnh quan đô thị. Bảo
tàng Hoàng gia/ Rijksmuseum ở Amsterdam, thủ đô Hà Lan, Bảo tàng
Prado ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, hay Bảo tàng Louvre ở thủ đô
Paris của Pháp giữ một số tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời nhất trên thế giới
và tất cả đều là những tòa kiến trúc gây ấn tượng. Những cuộc trưng bày
trong các thiết chế châu Âu này tập trung vào những trường phái quốc gia
về hội họa, nhưng cũng phản ánh những trào lưu quá khứ trong lịch sử của
sưu tập và như vậy bao gồm các tác phẩm thời cổ đại, thời Phục hưng, và
gần đây hơn nghệ thuật ngoài phương Tây từ châu Á, châu Phi, và châu Úc.
Sự cất giữ trong các phòng tranh và các bảo tàng ở Hoa Kỳ cho thấy
lịch sử của việc sưu tập vẫn còn đóng vai trò quan trọng như thế nào. Bởi
Hoa Kỳ là một xứ sở tương đối mới, tư liệu tuyệt hảo trong nhiều viện bảo
tàng là kết quả của sự trao tặng tư nhân ngang bằng với các tác phẩm nghệ
thuật mua được trên thị trường châu Âu như là thành phần của một chính
sách kiến tạo tích cực. Những người đã trao tặng bộ sưu tập riêng của họ
cho quốc gia thường được tưởng nhớ qua việc đặt tên cho một khu vực
trong thiết chế để vinh danh họ. Một số bảo tàng và phòng tranh ở Hoa Kỳ
có thể được xem như ‘thiết chế’ thật sự hoàn toàn mối mẻ. Sự thu hút khai
sáng văn minh của những thiết chế này hiển lộ trong câu chuyện đằng sau
việc đặt nền móng cho National Gallery ở thủ đô Washington. Phòng tranh
này mở cửa năm 1937, hơn một thế kỉ sau khi Washington trở thành thủ đô
Hoa Kỳ. Nó được tài trợ do một tư nhân, Andrew Mellon, vốn là bộ trưởng
Bộ Tài chính dưới thời Tổng thống Hoover. Mellon thấy sự thiếu vắng một
phòng tranh quốc gia là một nguyên nhân cho sự kém cỏi - ít ra cũng là khi
buộc phải nói với các chức sắc nước ngoài rằng một điều như thế không tồn
tại. Trong khi Andrew Mellon duy trì một hiệp hội ‘trong tầm tay’ với thiết
chế do ông khai sáng, một số nhà sưu tập đã để những sở hữu riêng tư của