DẪN LUẬN VỀ LỊCH SỬ NGHỆ THUẬT - Trang 92

tác giữa bằng chứng ấy và phương pháp học hỏi của chúng ta là thực chất
của lịch sử nghệ thuật. Chương này xây dựng trên sự thảo luận ở Chương 2,
nơi những truyền thống đa dạng của việc viết lịch sử nghệ thuật được cứu
xét. Ở đây, những đường lối khác nhau của việc suy nghĩ về lịch sử nghệ
thuật - ý nghĩa xã hội, văn hóa, và mỹ học của nó - là những tiêu điểm của
thảo luận. Rõ ràng, đây là những chủ đề có liên quan, nhưng Chương 2 tập
trung vào những tác phẩm và tác giả được chọn lựa. Ở đây, chúng ta xét
xem cách nào lịch sử nghệ thuật có tương quan và hình thành một phần của
diễn ngôn rộng lớn hơn xung quanh sự công thức hóa mang tính lịch sử về
những đề xuất như là giai cấp và giới tính.

Chúng ta đã thấy bằng cách nào những tác giả như Winckelmann đã

giúp thành lập bộ môn lịch sử nghệ thuật. Nhưng vào thời điểm ông viết,
địa vị của kinh nghiệm thị giác nói chung bị coi là thua kém so với tư
tưởng. Vấn đề nền tảng của nghịch lí này là lịch sử nghệ thuật chỉ ở thứ
hạng dưới so với những loại lịch sử khác, hoặc, có lẽ chuẩn xác hơn ở đây,
là ở hàng thứ hai so với những loại tri thức khác. Ý niệm khoa học duy lí về
tri thức đã chế ngự thế kỉ 18 rằng tư duy cao cấp hơn tri thức cảm quan.
Đây là một sự khuếch trương khái niệm của Descartes về cogito ergo sum
(tôi tư duy vậy tôi hiện hữu) -
khả năng tư duy của loài người có thể tạo
thành cốt lõi của hiện hữu. Đến giữa thế kỉ 18, hệ cấp này về tri thức bị
thách đố và do hậu quả đó, những suy nghĩ về tầm quan trọng của lịch sử
nghệ thuật cũng thay đổi. Một trong những sự phát triển then chốt là sự
xuất hiện của từ ngữ ‘mỹ học’ (‘aesthetics’), một phương thức về tư duy
coi tri giác của giác quan là ngang bằng với tư duy luận lí. Luận lí học căn
cứ trên tư duy bằng ngôn ngữ, trong khi mỹ học căn cứ trên những giác
quan, trong trường hợp của chúng ta là thị giác. Điều này quay lại một
trong những câu hỏi được nêu lên ngay khởi đầu cuốn sách về những vấn
đề của việc viết về kinh nghiệm thị giác - nghệ thuật trải nghiệm qua thị
giác, nhưng phát biểu bằng ngôn ngữ. Ngôn ngữ chúng ta dùng để mô tả
các đôi tượng nghệ thuật có thể sai lệch với kinh nghiệm của chúng ta về
những đối tượng nhìn thấy.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.