DẪN LUẬN VỀ LỊCH SỬ NGHỆ THUẬT - Trang 97

quản. Một thí dụ thêm nữa cũng hữu ích ở đây. Trong Chương 1, tôi đã nói
về bức tranh Cánh đồng lúa của John Constable (1826), một sự tái hiện
cảnh thôn dã lí tưởng của đồng quê nước Anh đã có được sự ưa chuộng bền
lâu. Nhưng điều này tùy thuộc vào việc ai ngắm bức tranh đó. Đối với
những thành viên của xã hội đầu thế kỉ 19 đã bị đẩy ra khỏi các cộng đồng
nông thôn của họ do hậu quả của những Đạo luật về Rào kín (Acts of
Enclosure)
và cuộc Cách mạng Công nghiệp, hình ảnh này chắc hẳn phải
xa lắc xa lơ với kinh nghiệm thường ngày của họ. Cánh đồng lúa trình ra ý
thức hệ của một lí tưởng thôn dã - nhưng đó là đất mà giới thượng lưu sở
hữu. Khái niệm về ý thức hệ như là một cơ sở cho quyền lực đã là công cụ
quan trọng cho đường lối nghệ thuật được viết trong vài thập niên vừa qua
và tôi chỉ đưa ra một vài thí dụ ở cuối chương.

Hegel và Marx cho chúng ta thấy bằng cách nào thế kỉ thứ 19 lại có

mối quan tâm lớn đến ý niệm về lịch sử trong cả hai ý nghĩa của từ ngữ -
những biến cố xảy ra trong quá khứ và sự khảo sát về chúng. Suy nghĩ của
cả hai ông về nghệ thuật đều quan trọng bởi chúng khiến chúng ta có thể
nhìn nhận nghệ thuật bên ngoài bối cảnh của các cá nhân nghệ sĩ và người
chủ quản; thay vì thế nó là một phong vũ biểu về những lực lượng xã hội,
văn hóa, và chính trị - nói cách khác, những áp lực và những ảnh hưởng từ
bên ngoài. Và như chúng ta đã thấy trong Chương 3, thế kỉ 19 là một thời
kỳ quan trọng trong việc hình thành các bảo tàng và phòng tranh. Thái độ
của các thiết chế như vậy đối với lịch sử và mỹ học khi giới thiệu lịch sử
chạy song song và cắt ngang những suy nghĩ về lịch sử nghệ thuật.

Sự phân kỳ giữa sự phê phán theo chủ nghĩa hình thức hoặc mỹ học

của Kant và khuôn khổ kiến tạo bối cảnh do Hegel và Marx cung cấp vẫn
còn là một sự hỗ trợ chính cho lịch sử nghệ thuật đến hôm nay. Điều này
đặc biệt thể hiện trong tương quan với mối bận tâm của chúng ta về ý nghĩa
của những đối tượng nghệ thuật và việc ý nghĩa ấy được chuyển tải như thế
nào. Những mối quan tâm hội tụ xung quanh ý niệm về một khoa kí hiệu
học nghệ thuật (semiology of art). Kí hiệu học (còn gọi là semiotics) là một
mối tham vấn triết học đã được thiết lập từ lâu và lúc khởi đầu quan tâm tới

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.