lại im lặng một cách lạ lùng. Tất nhiên, sẽ là vô ích để suy tưởng về các tác
phẩm nghệ thuật còn chưa được tạo ra, cũng như không nhắc đi nhắc lại
những thành tựu khoa học vẫn được thực hiện, vì trong trường hợp sau
chúng ta biết đâu là thứ mà chúng ta muốn có câu trả lời. Nhưng trong nghệ
thuật không có những câu hỏi theo ý nghĩa đó. Hơn nữa, ý tưởng về một
nhóm các Übermenschen tất cả đều là nghệ sĩ dường như quá kỳ cục.
Nhưng thế thì họ sẽ là gì? Chẳng thú vị gì khi suy đoán xa hơn vì Nietzsche
không cho chúng ta chút manh mối nào về chủ đề này. Thật vậy, dường như
ông không có được bất kỳ tiến bộ nào với nó, và mặc dù ông nổi tiếng về
tài đặt thuật ngữ cho mọi thứ, nhưng điều đó không xảy ra một lần nữa
trong tác phẩm của ông, ngoại trừ ở những đoạn tự ca tụng trong Ecce
Homo, nơi ông tiếp tục nói về TSZ còn nhiều hơn về bất kỳ cuốn sách nào
khác, rằng ‘Ở đây, con người được vượt qua ở mỗi thời điểm, khái niệm
Übermensch ở đây sẽ trở thành thực tại vĩ đại nhất’ (EH. ‘Thus Spoke
Zarathustra’. 6).
Nhưng đó là một đoạn buồn. Nietzsche đã không chống nổi các cám
dỗ ám ảnh những người tạo ra lý tưởng - lý tưởng mà cho đến lúc ấy đã bị
loại bỏ khỏi thực tế khốn khổ mà tất cả những gì có thể làm là nhắc đi nhắc
lại sự khủng khiếp của thực tại và nói rằng lý tưởng không có gì giống như
thế. Người ta được nhắc nhớ đến miêu tả của Swift trong Gulliver du kí
, về
những Yahoos kinh tởm (chúng ta) và các Houyhnhnms chấp nhận được, về
những người mà Leavis nhận xét xác đáng rằng ‘họ có thể có tất cả các lý
do, nhưng Yahoos có tất cả đời sống… Bộ da sạch sẽ của Houyhnhnms,
tóm lại, được phủ lên một khoảng trống: bản năng, tình cảm và đời sông,
những gì làm phức tạp vấn đề tinh khiết và lịch sự, được để lại cho các
Yahoos với bụi bẩn và khiếm nhã. Có một sự giống nhau kỳ lạ ở đây với
con người và Übermensch, mặc dù có lẽ không quá ngạc nhiên, với những
khó khăn mà bất cứ ai cố trình bày một lý tưởng vượt lên trên và phủ nhận
nhân tính chắc chắn sẽ gặp phải.
Gulliver’s Travels, tiểu thuyết của nhà văn Anh Jonathan Swift (1667-1745).