ĐẶNG THÁI SƠN - NGƯỜI ĐƯỢC CHOPIN CHỌN - Trang 82

Chương 13

Câu chuyện nhỏ về Bashkirov

Thầy Natanson đã nhiều lần lập đi lập lại rằng: “Đánh bằng

đầu ngón tay một cách dứt khoát!” “Phải gõ những phím dứt khoát
hơn. Trước tiên phải chú tâm đến đầu ngón tay.” “Chỉ gõ được một
nốt nhạc thôi là không được. Phải tập trung nhanh vào các đầu
ngón tay.”

Năm thứ nhất tại Nhạc viện Matxcơva, Sơn đã được thầy

Natanson dạy là phải sửa lại hoàn toàn thủ thuật đánh đàn piano.
Cách phân nhịp cũng phải căn bản. Dù đã học gì, thì bây giờ cũng
phải đặt mình vào những yêu cầu cơ bản của việc đánh đàn piano.

Việc đầu tiên được nói chính là việc phải đánh đàn bằng ngón

tay mạnh mẽ. Trong nghệ thuật biểu diễn piano những nốt nhạc
mạnh, giai điệu mạnh mẽ hay mềm mại, tất cả đều phải dùng ngón
tay đánh một cách dứt khoát.

Trong âm nhạc truyền thống của Việt Nam, giai điệu rất được

coi trọng, tempo ít được coi trọng. Ngay từ nhỏ, lúc nào loại nhạc này
cũng ở xung quanh Sơn nên nhược điểm của Sơn là tiết tấu. Điều
đó được thầy Natanson ưu tiên sửa ngay.

Việc khắc phục điểm yếu cũng mất khá nhiều thời gian. Ban

đầu Sơn không thể cảm nhận tiết tấu bằng cơ thể được. Giáo sư
Natanson vừa đánh đàn vừa chỉ cho Sơn những điểm sai: “Sai rồi,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.