vui của anh ta khi đánh đàn piano, nhưng mà cách đánh đàn cần
phải thay đổi.”
Qua năm sau, khi xem băng video các nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc
của Chopin một cách rất tình cảm mà không ủy mị, Sơn cảm thấy
xấu hổ khi nhớ lại cách biểu diễn của mình.
“Cách đánh đàn của họ bài bản không thể sánh được. Không biết
khi nào mình mới được như thế. Thật là xấu hổ. Bây giờ nghĩ lại, tôi
thấy mình chỉ toàn biểu diễn theo cảm tính, không có quy tắc gì cả.
Chỉ đánh tự do theo ý thích. Những gì xem trong băng video này như
làm thức tỉnh tôi.”
Sau khi đạt giải thưởng trong cuộc thi Chopin, tên tuổi của Đặng
Thái Sơn được nhiều người biết đến và anh bắt đầu hoạt động
biểu diễn. Năm 1983, Đặng Thái Sơn bắt đầu tham gia lớp cao học
của Nhạc viện Matxcơva.
“Tôi vẫn chưa đủ tự tin như nghệ sĩ chuyên nghiệp, giống như
thầy Natanson đã nói, đầu ngón tay của tôi vẫn chưa đủ mạnh, cảm
thụ giai điệu cũng không tốt, thủ thuật của các đầu ngón tay vẫn
chưa được. Chỉ nhờ vào cách biểu diễn khá tình cảm, nếu không sửa
đổi là không được.”
Cần phải học thành thục cách biểu diễn này. Người có thể hướng
dẫn Sơn đi đúng con đường của một nghệ sĩ piano hiện đại, lúc này
chỉ có Bashkirov.
Bashkirov sinh năm 1931 tại Tbilisi, Grudia. Ông đã theo học tại
Nhạc viện Matxcơva và chịu ảnh hưởng nhiều từ Heinrich Neuhaus,
Vladimir Sofronitsky, Richter.