xa xưa cho đất nước. Với ảo tưởng đó, ông ta đã tự sáng chế ra các loại
phẩm phục cho các loại chức sắc, và cả chính ông ta, loại áo mão như
phường hát Trung Hoa: áo dài thụng màu vàng, áo xẻ giữa từ cổ xuống đến
gối với hai hàng khuy cỡ lớn, ngang hông buộc dây lụa đỏ, ngoài choàng áo
màu xanh tươi, loại áo hiệp sĩ đạo. Đầu đội nón chóp dứa, trang trí nhiều
màu sắc, có dây thao rủ xuống dưới cằm. Ông ta xây riêng một biệt cung
đặt tên là "Trí huệ cung" theo kiểu vua chúa, tuyển các nữ đồng trinh gọi là
thờ phượng thánh thần, túc trực ngày đêm. Ba chữ "Trí-huệ-cung" được
giải thích là nơi tạo ra sự minh mẫn, thông giao với đức Cao Đài và
Thượng đế.
"Cái ảo tưởng lỗi thời của ông Phạm Công Tắc đã làm cho các cấp chỉ huy
quân sự cũng như hành chánh nhà đương cục Pháp sau này, không còn phải
lo ngại, trái lại còn dành cho ông ta nhiều ưu đãi. Chúng ta hãy tự phê phán
nhà cảm quyền trước đây, không đi sâu nghiên cứu rõ thực chất của ông
Tắc, để phải bắt ông ta đưa đi đày, vừa là một ngộ nhận đáng tiếc, vừa bỏ lỡ
một cơ hội hợp tác như sau này, tạo cơ hội cho người Nhật lợi dụng chống
phá ta từ cuối năm 1944, và trong cả cuộc đảo chính của Nhật 1945..
"Ký tên: A.M. Salvani".
"Phụ lục bổ sung: Cách cầu cơ của đạo Cao Đài.
"Trong một cuốn sách xuất bản tại Pháp năm 1931, nhan đề "Bịp đời - ảo
thuật huyền bí" giải thích về cầu cơ như sau:
Cơ, phiên âm tiếng Pháp Coeur, có nghĩa là trái tim. Người ta lấy một
miếng ván thôi (áo quan chôn người chết khi bốc mộ vứt bỏ), gọt đẽo thành
hình trái tim mỏng nhỏ bằng chiếc đĩa trà, không được sơn lại, chỉ để mộc
sau khi đã mài nhẵn. Thêm một vài vật dùng khác, ba viên bi, một tờ bìa kẻ
hai hàng chữ cái từ A, B, C đến X, Y một hàng chữ số từ 0 đến 9. Bên dưới
hàng chữ và con số có hai chữ "Có" và "Không".
Người ta chọn một căn phòng yên tĩnh, ba hay bốn người ngồi cơ quanh
một bàn tròn, trên bàn đặt tấm bìa có kê chữ, trên bìa đặt miếng ván hình
trái tim lên ba viên bi. Những người ngồi cơ đặt nhẹ một ngón tay trỏ lên
miếng cơ, số người tham gia ngồi vây quanh, hát một bài gì đó bằng một
giọng êm dịu, có vẻ ma quái.