Một phương pháp khác ngăn ngừa sự sợ hãi khi chết là từ bỏ việc gây hại cho
người khác, tức là cố sức từ bỏ mọi hành vi bất thiện. Ngay cả nếu ta không thể
từ bỏ hoàn toàn thì chúng ta cũng phải cố gắng giảm bớt đi càng nhiều càng tốt.
Nếu áp dụng các biện pháp đó thì cái chết sẽ không làm cho chúng ta sợ hãi, mà
thay vào đó, cái chết sẽ trở thành một cuộc thử thách rất hứng thú. Nếu chúng ta
phát sinh được tâm từ bi, nhẫn nhục, thành tín, hay nhận biết được bản chất rốt
ráo của các hiện tượng, thì chúng ta có thể dùng cái chết như một thời thiền định,
như một thực hành tâm linh. Thậm chí, chúng ta có thể dùng cái chết để phát
triển các thực chứng về con đường tu giác ngộ đồng thời đưa tất cả chúng sinh
hữu tình đến cùng trạng thái đó. Thay vì để cái chết điều khiển chúng ta, chúng
ta điều khiển cái chết. Thay vì sợ chết, chúng ta có thể dùng cái chết để thành
tựu hạnh phúc tối thượng bằng cách chấm dứt nhân của các vấn đề bất ổn. Đây
là một cuộc thử thách thực sự.
Giải pháp cho việc này là tu tập Bồ-đề tâm. Tu tập Bồ-đề tâm giúp chúng ta tịnh
hóa mãnh liệt các nghiệp bất thiện trong quá khứ cũng như các chướng ngại,
đồng thời tự nhiên ngăn chặn không cho chúng ta tạo thêm các nghiệp bất thiện.
Với Bồ-đề tâm, chúng ta từ bỏ các nghiệp bất thiện một cách tự nhiên và vui vẻ.
Tu tập Bồ-đề tâm là sự chuẩn bị tốt nhất cho cái chết, bảo đảm sẽ có một cái chết
hạnh phúc và an lạc. Với thiện tâm này, khi bị đau ốm, chúng ta đón nhận sự đau
ốm đó thay cho tất cả chúng sinh, và thậm chí khi chết, chúng ta sẽ chết thay cho
tất cả chúng sinh. Chúng ta gánh chịu mọi vấn đề bất ổn đến với ta là thay cho
tất cả chúng sinh, là vì lợi ích của chúng sinh. Điều này sẽ mang lại cho chúng ta
một cuộc sống tràn đầy hạnh phúc, bình an và toại nguyện. Và chúng ta sẽ không
có gì hối tiếc, ngay bây giờ cũng như trong tương lai.
10.